New Zealand thành lập ngân hàng tinh trùng đầu tiên cho người dương tính HIV

28/11/2019 - 19:00

PNO - Ngân hàng tinh trùng dương tính HIV đầu tiên trên thế giới đã được ra mắt tại New Zealand trong nỗ lực giảm bớt sự kỳ thị đối với những người đang sống cùng căn bệnh thế kỷ.

Ngân hàng tinh trùng được khai trương với ba "nhà tài trợ" nam đang sống với HIV tại New Zealand. Họ có lượng virus trong máu rất thấp, đến mức không thể phát hiện được bằng các phương pháp tiêu chuẩn.

Mặc dù điều này không có nghĩa là họ chữa khỏi HIV, nó cho thấy là việc điều trị đang hoạt động tốt và vì vậy virus không thể truyền nhiễm- ngay cả khi quan hệ tình dục mà không có bao cao su hoặc sinh con.

Người hiến tặng Damien Rule-Neal được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 1999 nhưng được xác nhận bệnh ở mức “không thể phát hiện được” sau khi bắt đầu điều trị khoảng 18 năm trước.

Ông nói rằng công chúng ở New Zealand vẫn còn thiếu thông tin về tình trạng không thể phát hiện được và ông đã trải qua sự kỳ thị về việc sống chung với HIV trong cả công việc và cuộc sống cá nhân.

New Zealand thanh lap ngan hang tinh trung dau tien cho nguoi duong tinh HIV
Ngân hàng tinh trùng đặc biệt có tác dụng giúp đỡ người cần, cũng như cải thiện suy nghĩ của cộng đồng về người nhiễm HIV

Damien nói: “Tôi có rất nhiều người bạn cũng đang sống chung với HIV, họ thậm chí đã sinh con”.

“Có khả năng giúp đỡ những người khác trong cuộc hành trình tìm con của họ là điều bổ ích, nhưng tôi cũng muốn cho thế giới thấy rằng cuộc sống không dừng lại vào ngày bạn chẩn đoán mắc HIV và giúp xóa bỏ sự kỳ thị”.

Ngân hàng tinh trùng trực tuyến - Sperm positive cho biết sẽ làm rõ cho những người tìm kiếm tinh trùng hiến tặng rằng người cho bị nhiễm HIV nhưng đang điều trị hiệu quả và vì vậy không thể truyền virus.

Sáng kiến ​​này được tạo ra bởi New Zealand Aids Foundation, Positive Women Inc và Body positive, hy vọng sẽ giáo dục mọi người ở New Zealand về lây truyền HIV.

Tiến sĩ Mark Thomas, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm và phó giáo sư của Đại học Auckland, cho biết ông đã nhìn thấy những thay đổi trong dư luận sau khi làm việc với những người được chẩn đoán nhiễm HIV trong hơn 30 năm.

Cùng với việc thông báo cho công chúng, phòng khám trực tuyến cũng đi vào hoạt động nhằm mục đích cung cấp cho những người được chẩn đoán nhiễm virut cơ hội tạo ra sự sống và nâng cao nhận thức rằng các dịch vụ sinh sản có sẵn cho họ.

Sperm positive cho biết họ sẽ không hoạt động như một phòng khám hỗ trợ sinh sản và, nếu sự kết hợp được hai bên đồng ý, họ sẽ liên lạc với các phòng khám sinh sản địa phương. Ngân hàng trực tuyến được ra mắt trước Ngày Thế giới phòng chống AIDS 2019 (01/12).

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI