New Zealand ban hành lệnh cấm súng bán tự động sau vụ thảm sát

21/03/2019 - 10:08

PNO - Theo đạo luật mới ban hành sau vụ tấn công vào nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, súng trường tấn công bán tự động kiểu quân đội sẽ bị cấm ở New Zealand.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố lệnh cấm vào chiều thứ Năm 21/3, sau vụ tấn công khủng bố làm 50 người thiệt mạng tại hai nhà thờ Hồi giáo trong thành phố hôm thứ Sáu 15/3. Hiện có hơn 70.000 người dân kêu gọi chính phủ thông qua lệnh cấm này.

Thủ tướng Jacinda nói: “Vào ngày 15/3, lịch sử của chúng ta đã thay đổi mãi mãi. Bây giờ, luật pháp của chúng ta cũng phải thay thay đổi. Chúng tôi tuyên bố hành động hôm nay dành cho tất cả người dân New Zealand, nhằm tăng cường luật kiểm soát súng đạn và giúp đất nước của chúng tôi trở thành một nơi an toàn hơn”.

“Nội các đã đồng ý sửa lại luật pháp trong họp vào thứ Hai, 72 giờ sau hành động khủng bố kinh hoàng ở thành phố Christchurch”.

“Bây giờ, sáu ngày sau cuộc tấn công, chúng tôi tuyên bố cấm tất cả các loại súng trường bán tự động và súng trường tấn công kiểu quân đội ở New Zealand”.

New Zealand ban hanh lenh cam sung ban tu dong sau vu tham sat
Thủ tướng New Zealand tuyên bố lệnh cấm súng bán tự động, nhằm "giúp đất nước trở thành một nơi an toàn hơn".

Thủ tướng nói thêm rằng chính phủ sẽ tổ chức các cuộc vận động, cho phép mọi người giao nộp vũ khí bị cấm, cũng như đưa ra kế hoạch mua lại.

Riêng cảnh sát và quân đội, cũng như các công nhân kiểm soát dịch hại, một số vận động viên và phụ nữ, sẽ được cấp quyền sử dụng súng.

Bà Ardern nói thêm: “Đối với những chủ sở hữu sử dụng hợp pháp súng, tôi muốn nhắc lại rằng các điều luật được công bố hôm nay không phải vì bạn, và không nhắm vào bạn. Hành động của chúng tôi, thay mặt cho tất cả người dân New Zealand, được hướng đến để đảm bảo vụ việc đáng tiếc sẽ không bao giờ xảy ra nữa”.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI