Nạn nhân bạo hành gia đình vờ đặt mua pizza để cảnh báo 911

23/11/2019 - 12:00

PNO - Mới đây, một phụ nữ ở thành phố Oregon, tiểu bang Ohio (Mỹ), khi đang bị bạo lực gia đình đã nhanh trí vờ đặt bánh pizza lúc gọi đến số khẩn cấp 911 để thủ phạm không hay biết mà đề phòng.

Chuyện này xảy ra vao ngày 13/11. vsNhà chức trách Oregon khen ngợi người gọi đã nhanh trí giúp cảnh sát kịp thời xuất hiện, giải cứu hai mẹ con và bắt giữ kẻ bạo hành.

Nan nhan bao hanh gia dinh vo dat mua pizza de canh bao 911
Người phụ nữ vờ đặt mua bánh pizza để thông báo với cảnh sát địa chỉ nhà mình - Ảnh: Getty Images

Người phụ nữ giấu tên nói với truyền thông địa phương rằng thời điểm cô “đặt bánh” mẹ cô đang bị đánh đập.

Chiến thuật “đặt bánh” là phương thức bí mật để gọi cảnh sát đã lan truyền trên internet nhiều năm trước, nhưng đây là trường hợp hiếm hoi được xác nhận là có hiệu quả. Trước đây, các quan chức cảnh báo rằng cách thức này không chắc sẽ hoạt động tốt, vì các nhân viên điều phối không được đào tạo để nhận ra một đơn đặt hàng pizza thực sự là một lời kêu gọi giúp đỡ.

Người điều phối trả lời cuộc gọi, Tim Teneyck, nói với kênh tin tức địa phương 13 ABC rằng ban đầu anh nghĩ người phụ nữ gọi nhầm số. Khi cô khẳng định mình gọi đúng, Teneyck lập tức hiểu chuyện gì đang xảy ra nhờ trước đó anh từng biết những kịch bản tương tự được chia sẻ trên truyền thông xã hội. Trong khi đó, những điều phối viên khác anh nói chuyện cho biết họ không nhận thấy điều gì khác thường.

Bản ghi đối thoại của người phụ nữ kêu cứu với Tim Teneyck như sau:

Teneyck: Đây là Oregon 911
Người gọi: Tôi muốn đặt một chiếc bánh pizza tại …
Teneyck: Chị gọi 911 để đặt bánh pizza?
Người gọi: Vâng, đúng rồi, căn hộ số…
Teneyck: Chị đã gọi nhầm số để đặt bánh pizza ...
Người gọi: Không, không đâu, rõ ràng là ông không hiểu.
Teneyck: Chúng tôi sẽ đến ngay.

Trong cuộc gọi, người phụ nữ đã tìm ra những cách sáng tạo để trả lời câu hỏi của Teneyck về việc hai mẹ con cô đang gặp nguy hiểm mức độ nào và họ cần thêm dịch vụ gì không.

Teneyck: Gã kia có còn ở đó không?
Người gọi: Vâng, tôi cần một chiếc pizza lớn.
Teneyck: Được rồi. Còn về y tế, chị có cần xe cấp cứu?
Người gọi: Không. Ông cứ bỏ thêm ớt pepperoni.

Không rõ ý tưởng “đặt pizza” chính xác bắt nguồn từ đâu, nhưng một kịch bản rất giống đã được Hiệp hội Mái ấm Phụ nữ Na Uy sử dụng trong một chiến dịch năm 2010.

Bốn năm sau, vào tháng 5/2014, một người dùng trên trang web thảo luận Reddit tự xưng là nhà điều phối 911 đã mô tả một nạn nhân bạo hành ở Mỹ gọi điện thoại để đặt bánh pizza. Người viết kể rằng rằng cuộc gọi "bắt đầu khá ngớ ngẩn, nhưng câu chuyện thực sự rất nghiêm trọng".

Vài tháng sau, một số trang mạng đã đưa lại tin đăng trên Reddit, và năm 2015 nó thậm chí còn biến thành một quảng cáo Super Bowl nhằm đối phó với vấn đề bạo hành gia đình.

Kịch bản sau đó đã trở thành một "thông báo dịch vụ công cộng" lan truyền trên mạng xã hội, với một bài đăng trên Facebook đưa ra tuyên bố không có căn cứ rằng "nhân viên điều phối được đào tạo" để nhận ra cuộc gọi pizza như một lời kêu gọi giúp đỡ. Tuy nhiên, ý kiến này năm ngoái đã bị bác bỏ. Christopher Carver, giám đốc điều hành trung tâm điều phối của Hiệp hội Số khẩn cấp quốc gia tại Mỹ, nói với hãng tin AP rằng cảnh sát không được đào tạo để lắng nghe bất kỳ từ mã hóa hay kịch bản cụ thể nào.

Ông nói mọi người không nên kỳ vọng vào những cuộc gọi như vậy và khuyến nghị người dân nên sử dụng dịch vụ nhắn tin SMS của 911. Đáng tiếc, dịch vụ nhắn tin 911 không có sẵn tại tất cả các thành phố ở Mỹ, trong đó có Oregon.

Thanh Hiền (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI