Myanmar: Bắt 42 người liên quan bạo động giáo phái

05/04/2013 - 10:06

PNO - PNO - Ngày 4/4, chính quyền Myanmar đã bắt giữ 42 người dính líu đến đợt bùng phát bạo lực giáo phái ở miền trung nước này hồi tháng trước.

Thượng tướng Ye Aung Myint cho biết những người bị buộc tội “sẽ bị xét xử trong thời gian sớm nhất có thể để ngăn chặ hành động bạo lực tiếp theo”, tuy nhiên ông không tiết lộ cụ thể ngày giờ bắt đầu phiên xử.

Myanmar: Bat 42 nguoi lien quan bao dong giao phai

Người dân cầm súng trong các cuộc bạo động ở Meikhtila (ảnh: Reuters)

Theo tướng Myint, cảnh sát cho đến nay đã bắt 26 người, phân nửa là người Hồi giáo và nửa còn lại là người Phật giáo. Trong khi đó, viên chức cảnh sát Kyi Shein, một thành viên của lực lượng chống tội phạm của thành phố, thì cho biết 42 người đã bị bắt, 30 người trong số này là người Phật giáo.

Từ thành phố Meikhtila, nơi chứng kiến nhiều ngày bạo động chống Hồi giáo, tướng Myint nói với hãng tin AP qua điện thoại là các nhóm người Phật giáo đã điên cuồng đốt phá nhà và cửa hiệu của người Hồi giáo. Ít nhất, 43 người thiệt mạng và hơn 12.000 người (đa phần là người Hồi giáo) buộc phải rời bỏ nhà cửa sau khi bạo lực nổ ra vào ngày 20/3.

Myanmar: Bat 42 nguoi lien quan bao dong giao phai

Một ngôi đền Hồi giáo bị đốt cháy (ảnh: Reuters)

Myanmar: Bat 42 nguoi lien quan bao dong giao phai

 Người dân chạy tìm chỗ lánh nạn (ảnh: Reuters)

Tổng thống Thein Sein đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong vùng và ra lệnh  triển khai quân đội vãn hồi trật tự. Bạo lực giáo pháo đã lây lan sang nhiều thị trấn khác sau đó, nhưng tình trạng căng thẳng cũng dịu bớt.

Các công tố viên nhà nước đang xem xét 13 vụ riêng rẽ, 2 vụ đầu tiên sẽ bao gồm 3 người làm việc tại một cửa hiệu vàng của người Hồi giáo, là nơi xảy ra tranh cãi, dẫn đến tình trạng bạo động.

Một vụ khác, tướng Myint cho biết sẽ được xét xử trong vài ngày tới có liên quan đến 3 người bị cáo buộc đã sát hại một nhà sư Phật giáo, cái chết của nhà sư này góp phần “thổi lửa” vào tình trạng bạo lực ở Meikhtila.

Việc khống chế bạo lực là thách thức lớn cho chính quyền của Tổng thống Thein Sein trong lúc Myanamr đang theo đuổi đường lối cải cách.

HUY KHANG (Theo AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI