Mỹ yêu cầu Úc phải chọn Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc, không được "bắt cá hai tay"

01/09/2016 - 16:37

PNO - “Tôi nghĩ, người dân Australia cần phải chọn. Vì rất khó để cân bằng mối quan hệ đồng minh với Mỹ, lại vừa duy trì quan hệ kinh tế mật thiết với Trung Quốc”

Hôm thứ Năm vừa qua, một quan chức cấp cao của Mỹ đã đưa ra cho Úc một sự lựa chọn hoặc là thắt chặt tình đồng minh với Hoa Kỳ hoặc chọn kết thân với Trung Quốc. Đồng thời quan chức này cũng kêu gọi Canberra hãy xây dựng lập trường vững chắc để chống lại những tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Ngày 1/9, trao đổi trên Đài phát thanh Australia, Trợ tá Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ - Thượng tá Tom Hanson nói: “Tôi nghĩ, người dân Australia cần phải chọn. Vì rất khó để cân bằng mối quan hệ đồng minh với Mỹ, lại vừa duy trì quan hệ kinh tế mật thiết với Trung Quốc”. Theo quan điểm của ông, Australia phải chọn mối quan hệ nào quan trọng với lợi ích quốc gia hơn.

My yeu cau Uc phai chon Hoa Ky hoac Trung Quoc, khong duoc
Phía Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Úc phải lựa chọn hoặc là Hoa Kỳ hoặc là Trung Quốc

Bình luận được đưa ra sau khi một tờ báo của Quốc hội Australia cảnh báo, nghị sĩ nước này cần phải cẩn trọng với các động thái của Trung Quốc trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Ngoài ra, ông Hanson cũng khuyến khích: "Rõ ràng Trung Quốc cho rằng họ có cơ hội và có quyền coi thường điều đó. Tuy nhiên, việc Úc tiến hành một hoạt động tự do hàng hải sẽ là động thái được hoan nghênh". Nhưng cho đến bây giờ Úc vẫn chưa thực hiện một hoạt động tự do hàng hải đơn phương nào.

Đáp lại lời nhắn nhủ từ phía Mỹ, Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop cho rằng vai trò của Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương là vô cùng quan trọng kể từ trước kia cho đến nay.

"Chúng tôi đang cân nhắc việc lựa chọn mối quan hệ giữa đồng minh chiến lược lớn nhất và đối tác thương mại lớn nhất", bà Bishop cho hay. Tuy nhiên bà từ chối bình luận về các kế hoạch tiếp theo của nước này.

Autralia vốn là đồng minh thân cận của Mỹ, từng bị Trung Quốc nhiều lần chỉ trích vì thực hiện các chuyến bay do thám tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông và ủng hộ cuộc tập trận tự do hàng hải của Mỹ tại đây. Nhưng, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất cũng như nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Australia. Năm 2015, Trung Quốc chi 11,1 tỉ USD vào Australia, hầu hết là bất động sản– công  ty tư vấn KPMG và Đại học Sydney cho biết.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI