Mỹ: Trung Quốc là ‘kẻ thao túng tiền tệ’

06/08/2019 - 11:11

PNO - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tối 5/8 tuyên bố Trung Quốc là “một kẻ thao túng tiền tệ” ngay sau khi chính phủ Trung Quốc cho phép đồng nhân dân tệ trượt xuống dưới tỷ giá 7 NDT - 1 USD.

Đây là lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ Bắc Kinh thiết lập một tỷ giá đồng NDT mạnh như vậy. Phản ứng của Mỹ sẽ là gì?

My: Trung Quoc la ‘ke thao tung tien te’
Ảnh minh họa: LightRocket/Getty Images

Vấn đề là việc thiết lập tỉ giá ngoại hối mới của Trung Quốc đã làm gia tăng thêm căng thẳng thương mại giữa hai nước, nó cũng đánh dấu lần đầu tiên từ năm 1994, tất cả các tổng thống Mỹ đều gắn nhãn cho Bắc Kinh là “kẻ thao túng tiền tệ”.

Theo luật năm 2015, để trở thành kẻ thao túng tiền tệ, một quốc gia cần chi 2% GDP cho việc thao túng tiền tệ trong khoảng thời gian 12 tháng. Trung Quốc sẽ không làm điều này. Nếu có, thì Trung Quốc đang tìm cách duy trì một đồng NDT mạnh giả tạo cho đến khi ông Trump đẩy chiến tranh thương mại lên cao vào ngày 8/8 sắp tới.

Tổng thống Mỹ từng vận động để chính quyền Washington gắn cho Trung Quốc cái nhãn “thao túng tiền tệ”, hôm nay thì tiếng nói từ cả hai phía - bình luận viên Lou Dobbs, bên phải, và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, bên trái - đã hối thúc tổng thống đi bước đi này.

Tiếp theo sẽ là điều gì? Việc định danh kẻ thao túng tiền tệ không đi kèm với các biện pháp chế tài đặc biệt khắc nghiệt. Các biện pháp đầu tiên sẽ có sau một năm đàm phán và sau đó, ngay cả những chế tài do chính quyền Trump đề xuất cũng rất nhỏ, với số tiền phạt không quá 20 triệu đô la mỗi năm.

Tuy nhiên, động thái này chắc chắn sẽ “gây khó chịu” không ít cho phía Trung Quốc, và hậu quả của nó là sẽ làm cho bất kỳ thỏa thuận thương mại song phương nào cũng khó đạt được hơn.

Quế Lâm (Theo Axios)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI