Mỹ-Trung chơi trò "mèo vờn chuột" trên biển Đông

28/10/2015 - 07:13

PNO - Diễn biến biển Đông sẽ đi theo chiều hướng nào sau động thái tàu tuần tra của Mỹ và phản ứng giận dữ của Trung Quốc?

Sáng ngày 27/10, tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ tiến vào vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông. Ngoài ra, Mỹ cho biết sẽ còn tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra khác và thường xuyên hơn.

Trung Quốc giận dữ

Theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trước sự việc trên đã cảnh báo Mỹ: "Chúng tôi khuyên Mỹ nên suy nghĩ kỹ, không nên hành động thiếu khôn ngoan và kiếm cớ gây sự trên biển Đông."

Trung Quốc cho rằng việc Mỹ tuần tra khu vực 12 hải lý quanh bãi Subi và bãi Vành Khăn là  "bất hợp pháp” khi chưa có được sự cho phép của Chính phủ Trung Quốc' và yêu cầu Mỹ "ngay lập tức khắc phục sai lầm” nếu không Trung Quốc sẽ "đáp trả cương quyết".

Biển Đông sẽ nóng hơn...

Giới quan chức cấp cao Mỹ thực chất đã đưa ra kế hoạch triển khai tàu tuần tra trên biển Đông từ tháng 6, nhưng Tổng thống Obama đã trì hoãn ra lệnh vì muốn ưu tiên giải quyết qua đối thoại. 

Mặc dù chính sách của Mỹ với Trung Quốc đã có một bước ngoặt với việc tiến hành tuần tra trên biển Đông, nhưng vẫn còn quá sớm để cho rằng Tổng thống Obama đã từ bỏ hoàn toàn mong muốn giải quyết vấn đề bằng đối thoại. Minh chứng là thái độ sẵn sàng đối thoại của ông Obama với những đối thủ thậm chí còn “nặng nợ” hơn đã dẫn tới thỏa thuận hạt nhân với Iran và quan hệ ngoại giao được tái lập với Cuba.

Vì thế, diễn biến biển Đông sẽ phụ thuộc nhiều vào phản ứng của Trung Quốc.

Theo ông Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế thuộc Viện Lowy ở Sydney, Australia, Trung Quốc dù mạnh mồm phản ứng, nhưng sẽ không đáp trả bằng hành động quân sự.

Thay vào đó, theo ông Graham, cuộc tuần tra của Mỹ có thể sẽ khiến Trung Quốc làm nhiều việc ngang ngược hơn nữa.

Đỗ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI