Mỹ tiếp tục ‘cấm cửa’ 5 công ty công nghệ Trung Quốc

23/06/2019 - 07:10

PNO - Hôm 21/6, Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục thêm vào danh sách đen năm công ty công nghệ Trung Quốc, góp phần làm gia tăng căng thẳng trước cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần tới.

Thông báo nhắm vào Sugon, một nhà sản xuất siêu máy tính nổi tiếng, cùng với ba công ty con chuyên về vi mạch và một viện điện toán thuộc sở hữu của Quân đội Giải phóng Nhân dân, trong động thái mới chống lại ngành công nghiệp siêu máy tính của Bắc Kinh

Tất cả các thực thể sẽ bị cấm sử dụng công nghệ từ Mỹ sau khi chính phủ xác định rằng họ "hành động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ".

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiến vào lĩnh vực công nghệ trong những tháng gần đây, với việc chính quyền của Trump “hất chân” công ty công nghệ Trung Quốc Huawei khỏi thị trường khổng lồ của Mỹ vì lý do an ninh.

Vào tháng 5, Chính phủ thêm Huawei vào một "danh sách thực thể" các công ty bị cấm nhận linh kiện do Mỹ sản xuất mà không thông qua sự cho phép từ Washington.  Dù vậy, công ty đã được cấp giấy miễn trừ 90 ngày.

Kể từ đó, Facebook và Google liên tiếp tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Huawei nhằm tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ, cô lập gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

My tiep tuc ‘cam cua’ 5 cong ty cong nghe Trung Quoc
Sau Huawei, Mỹ tiếp tục tấn công vào nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc.

Bắc Kinh phản ứng bằng cách đe dọa phát hành danh sách đen của riêng mình về các công ty và cá nhân nước ngoài "không đáng tin cậy", nhằm gây áp lực cho các công ty nước ngoài duy trì quan hệ thương mại với Huawei.

Theo tờ New York Times, đầu tháng 6/2019, Bắc Kinh đã triệu tập giám đốc điều hành từ các công ty Mỹ Dell và Microsoft và Samsung của Hàn Quốc, để cảnh báo họ rằng bất kỳ động thái nào nhằm cắt giảm tình hình kinh doanh ở Trung Quốc có thể dẫn đến trả đũa.

Tổng thống Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau vào tuần tới bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI