Mỹ sơ tán nhân viên sứ quán ở Iraq

16/06/2014 - 07:12

PNO - PNO - Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad bắt đầu sơ tán nhân viên và tăng cường an ninh quân sự, sau khi các chiến binh thánh chiến Sunni (ISIL) đánh chiếm những vùng lãnh thổ rộng lớn và đang tiến về phía thủ đô.

edf40wrjww2tblPage:Content

My so tan nhan vien su quan o Iraq

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki - Ảnh: AFP

Không rõ bao nhiêu nhân viên sứ quán sẽ được sơ tán trong đợt đầu. Nằm trong Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt, Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad có quy mô lớn nhất trong các tòa đại sứ của Mỹ trên thế giới.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết các nhân viên sẽ chỉ "tạm thời di chuyển" đến các lãnh sự quán của Mỹ ở Basra ở phía Nam và Arbil nằm trong khu vực lãnh thổ của người Kurd ở miền Bắc, hiện hai khu vực này không bị cuộc tấn công của chiến binh ISIL đe dọa. Các nhân viên khác sẽ được đưa đến Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Amman của Jordan, nơi họ sẽ tiếp tục làm việc về các vấn đề liên quan đến Iraq.

Chuẩn Đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết một "số lượng nhỏ các nhân viên của Bộ Quốc phòng đang tăng cường các thiết bị an ninh tại Baghdad để giúp đảm bảo sự an toàn cho các cơ sở của Mỹ".

"Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad vẫn mở và tiếp tục giải quyết công việc với người Iraq và các nhà lãnh đạo dân cử của nước này - hỗ trợ họ trong việc tăng cường các quá trình Hiến pháp và bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa sắp đến”, bà Psaki tuyên bố. Bà nhấn mạnh rằng Washington "hỗ trợ mạnh mẽ nhà nước và người dân Iraq” khi họ phải đối mặt với cuộc tấn công của chiến binh ISIL.

Bà kêu gọi người Mỹ ở Iraq "thận trọng và hạn chế đi lại" đến các tỉnh Anbar, Diyala, Kirkuk, Nineveh và Salah ad Din, cũng như phải có kế hoạch dự phòng trường hợp khẩn cấp, duy trì cảnh giác về an ninh.

Washington đã phản ứng với tình trạng bất ổn sâu rộng tại Iraq bằng cách triển khai một nhóm tàu sân bay đến vùng Vịnh. Tổng thống Barack Obama cho biết ông đang cân nhắc "mọi lựa chọn", nhưng loại trừ việc đưa binh lính Mỹ trở lại Iraq, nơi người Mỹ đã ra đi gần ba năm trước (2003) sau những năm hiện diện tốn kém và nhiều thương vong tại đất nước Trung Đông này.

THANH HIỀN (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI