Mỹ sẽ định danh băng đảng ma túy Mexico là khủng bố

27/11/2019 - 16:00

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ định danh các băng đảng ma túy Mexico là các nhóm khủng bố, và từ chối cho biết liệu ông có xem xét hành động quân sự chống lại các nhóm này hay không.

“Tôi không muốn nói về những gì tôi sẽ làm, nhưng họ sẽ bị định danh”, ông Trump nói với nhà bình luận của đài Fox News Bill O’Reilly trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 26/11.

Theo hãng tin Bloomberg, Tổng thống Trump nói rằng ông đã đề nghị Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hỗ trợ nhưng đối tác của ông đã từ chối lời đề nghị này.

My se dinh danh bang dang ma tuy Mexico la khung bo
Các tay súng băng đảng ma túy được nhìn thấy đứng gần một xe tải đang bốc cháy trong một cuộc đụng độ với lực lượng chính phủ Mexico ở bang Sinaloa vào tháng 10/2019. Ảnh: RT

“Tôi thực sự đã đề nghị ông ấy cho chúng tôi vào và dọn sạch các băng đảng. Cho đến giờ, ông ấy vẫn từ chối lời đề nghị, nhưng đến lúc nào đó một điều gì đó cần phải làm”, chủ nhân Nhà Trắng nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đã nỗ lực định danh chính thức các băng đảng ma túy Mexico là nhóm khủng bố trong 90 ngày qua. “Tôi đã nói rất rõ về quá trình đó”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống Trump đầu tháng này đã nổi giận khi 9 thành viên của một gia đình mang quốc tịch kép Mỹ-Mexico bị sát hại trong một vụ tấn công của các tay súng băng đảng ma túy ở miền bắc Mexico.

Trong một tweet đưa ra sau vụ tấn công trên, ông Trump nói rằng đã đến lúc Mexico, với sự giúp đỡ của Mỹ, phải khởi chiến với các băng đảng ma túy”.

Tổng thống Mexico Obrador đã nói với người đồng cấp Mỹ rằng công lý sẽ được thực hiện nhưng từ chối đề nghị hỗ trợ của Washington, theo lời Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard.

Đài RT ngày 27/11 đưa tin Bộ Ngoại giao Mexico cho biết nước này hy vọng sẽ gặp các quan chức đồng cấp Mỹ để làm rõ việc định danh các băng đảng ma túy là nhóm khủng bố và những hậu quả của động thái này. 

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI