Mỹ sắp xây bức tường ngăn cản người nhập cư trái phép

07/01/2017 - 07:30

PNO - Một trong những cam kết gây sốc của ông Donald Trump khi tranh cử là xây bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico nhằm ngăn người tị nạn bất hợp pháp. Nhiều khả năng bức tường sẽ sớm xuất hiện.

Trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump từng tuyên bố sẽ xây một bức tường dọc theo biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn người nhập cư vượt biên trái phép. Thời điểm đó, một nhóm kiến trúc sư của Mexcio đề xuất thực hiện bức tường màu hồng dài 3.145 km, có tên “Tường nhà tù”.

My sap xay buc tuong ngan can nguoi nhap cu trai phep
Hàng rào ngăn giữa thành phố Ciudad Juárez thuộc bang Chihuahua của Mexico tiếp giáp lãnh thổ bang New Mexico của Mỹ - Ảnh: Getty Images

Các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tiết lộ với truyền thông rằng họ đang tìm cách gây quỹ góp vào công trình này, với chi phí ước tính hàng tỷ USD. Các nghị sĩ cũng cho biết theo kế hoạch, công trình dự kiến khởi công chậm nhất vào tháng Tư tới.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều cho rằng ông Trump có thể bắt tay xây hàng rào trong tương lai gần dựa theo Đạo luật Hàng rào an ninh năm 2006. Đạo luật này cho phép sử dụng một phần trong khoản tiền hơn 1 tỷ USD xây hàng rào ở phần California và Arizona giáp với biên giới Mexico.

Trong nội dung tranh cử, tỷ phú Donald Trump từng mô tả bức tường trong trí tưởng tượng của ông là bức tường làm từ những tấm bê tông cao khoảng 10,6 – 12m và có thể sẽ cao đến hơn 27m. Theo ông, một bức tường dĩ nhiên tốt hơn hàng rào vì nó vững chãi, an toàn và cao hơn.

ANH THÔNG (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI