Mỹ lên tiếng cảnh báo Triều Tiên về các vụ thử tên lửa vào dịp Giáng Sinh

12/12/2019 - 18:36

PNO - Ngày 11/12, tại cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Mỹ đã cảnh báo Triều Tiên về hậu quả “tương ứng” nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử vũ khí trong dịp năm mới.

Thất vọng vì các biện pháp trừng phạt vẫn tồn tại sau ba hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ tặng một "món quà Giáng sinh" đáng quan ngại nếu Mỹ không đưa ra nhượng bộ vào cuối năm nay.

Tại hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 11/12, Đại sứ Mỹ - Kelly Craft - bày tỏ lo ngại rằng Triều Tiên sẽ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, vốn được thiết kế để tấn công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Bà Craft phát biểu: “Thử nghiệm tên lửa và hạt nhân sẽ không mang lại an ninh cao hơn cho Triều Tiên. Chúng tôi tin tưởng rằng Triều Tiên sẽ tránh leo thang sự thù địch và các mối đe dọa, thay vào đó là đưa ra một quyết định táo bạo để tham gia đàm phán với chúng tôi”.

Bà Craft cho biết thêm: “Nếu các sự kiện chứng minh điều ngược lại, chúng tôi, hội đồng bảo an này, tất cả đều phải chuẩn bị để hành động tương ứng”.

Bà gọi các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm ngắn liên tục của Triều Tiên là “thiếu hợp tác”, và khẳng định Bình Nhưỡng đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Bà Craft dường như loại trừ việc đáp ứng nhu cầu của Bắc Triều Tiên về một thỏa thuận trước năm 2020, nói rằng: “Hãy để tôi nói rõ: Mỹ và hội đồng an ninh có một mục tiêu - không phải là hạn chót”.

Nhưng bà cũng nói rằng Mỹ - quốc gia sử dụng chức vụ chủ tịch của hội đồng để triệu tập cuộc họp - muốn cùng Triều Tiên hướng tới một thỏa thuận.

My len tieng canh bao Trieu Tien ve cac vu thu ten lua vao dip Giang Sinh
Đại sứ Mỹ đã nói với Triều Tiên: "Thử nghiệm tên lửa và hạt nhân sẽ không mang lại cho Triều Tiên khả năng an ninh lớn hơn". (Ảnh: KCNA/Reuters)

Ông Trump đã ca ngợi mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau hội nghị thượng đỉnh đột phá vào năm 2018 tại Singapore và hai cuộc gặp sau đó. Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ rất ngạc nhiên nếu Triều Tiên hành động một cách thù địch.

Nhưng Triều Tiên đã thể hiện sự thất vọng kể từ tháng Hai, khi hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội kết thúc trong bế tắc.

Phái đoàn hai nước gặp nhau tại Stockholm vào tháng 10 để bắt đầu các cuộc đàm phán, dù vậy, phía Triều Tiên cáo buộc Mỹ không đưa ra bất cứ động thái nhượng bộ nào.

Trung Quốc và Nga – hai quốc gia luôn thận trọng chống lại áp lực lên Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân trong quá khứ - cho thấy họ sẽ từ chối các biện pháp trừng phạt tiếp theo.

Đại sứ Zhang Jun của Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên lên tiếng: “Hội đồng bảo an phải xem xét lại các biện pháp trừng phạt để giảm bớt nỗi khổ của người dân Triều Tiên và tạo ra một môi trường đối thoại hiệu quả”.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc - Vassily Nebenzia - nói rằng Mỹ đã sai lầm: “Bạn khó có thể đạt được thỏa thuận nếu bạn không đề nghị bất cứ điều gì để trao đổi”.

Nhưng Nhật Bản và Hàn Quốc đều đổ trách nhiệm lên Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi người hàng xóm tuân thủ các nghị quyết của hội đồng. Pháp và Anh, cả hai đều nắm quyền phủ quyết đối với hội đồng bảo an, cũng kêu gọi Triều Tiên nắm bắt cơ hội hiếm có mà ông Trump đưa ra cho ngoại giao.

Linh La (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI