Mỹ kết tội 12 tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016

14/07/2018 - 08:43

PNO - Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein hôm 13/7 tuyên bố 12 cá nhân người Nga bị cơ quan điều tra buộc tội can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 ở Mỹ.

Các nghi phạm người Nga bị buộc tội hình sự tấn công vào mạng lưới máy tính và làm rò rỉ email của các quan chức cao cấp đảng Dân chủ Mỹ trong chiến dịch vận động bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Rod Rosenstein công bố quyết định của bồi thẩm đoàn, kết tội các tin tặc người Nga tại một cuộc họp báo ở thủ đô Washington.

My ket toi 12 tin tac Nga can thiep vao cuoc bau cu tong thong nam 2016
Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein họp báo công bố bản cáo trạng hoạt động tin tặc của người Nga đối với cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 ở Mỹ - Ảnh: Reuters

“Internet cho phép các kẻ thù nước ngoài tấn công Mỹ theo những cách thức mới và bất ngờ, và những kẻ tấn công, can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ là tội phạm tin tặc”, ông Rosenstein nói.

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra ngay khi Tổng thống Donald Trump đến Lâu đài Windsor để gặp Nữ hoàng Anh, và trước khi khi ông hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Hai tới.

Thứ trưởng Rosenstein cho biết, ông đã báo cáo với Tổng thống Trump diễn biến điều tra và lời buộc tội của phía Mỹ.

Theo ông Rosenstein, những nghi phạm này là điệp viên của cơ quan tình báo quân sự Nga GRU. Ông nói rằng những người này "trao đổi thư từ với một số người Mỹ thông qua internet", bao gồm cả một liên minh thuộc chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Roger Stone, một cố vấn lâu năm cho Tổng thống Trump, trước đây đã thừa nhận ông có trao đổi tin nhắn “thông thường” với một trong những người bị cáo buộc hôm 13/7, nhưng ông từ chối cho biết danh tính người này.

Hàng ngàn email bị đánh cắp từ tài khoản của các quan chức Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và John Podesta, Chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, đã bị các kênh thông tin, trong đó có WikiLeaks, đăng tải lên mạng.

Việc rò rỉ thông đặt đảng Dân chủ vào tình trạng hỗn loạn, dẫn đến việc Debbie Wasserman Schultz, Chủ tịch DNC, từ chức vào đêm trước hội nghị của đảng hồi tháng 7 năm 2016.

Các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng các vụ tấn công tin tặc của Nga nhắm vào việc huỷ hoại uy tín của ứng cử viên Hillary Clinton và tạo thuận lợi cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump.

Ngoài ra, những nghi phạm người Nga bị Mỹ cáo buộc hôm 13/7 cũng bị buộc tội xâm nhập vào các hệ thống máy tính của nhà chức trách bầu cử và các công ty sản xuất phần mềm được các tiểu bang Mỹ sử dụng để thực hiện việc bỏ phiếu.

Tuy nhiên, ông Rosenstein cho biết ông không có bằng chứng nào về tỷ lệ bỏ phiếu bị ảnh hưởng.

Chính phủ Nga chưa đưa ra phản ứng gì sau khi Mỹ công bố thông tin vụ tin tặc can thiệp vào bầu cử Mỹ. 

Hòa Ninh (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI