Mỹ đột nhiên sẵn sàng đối thoại ‘vô điều kiện’ với Triều Tiên?

13/12/2017 - 09:35

PNO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 12/12 đề nghị đối thoại trực tiếp với Triều Tiên mà không đưa ra bất cứ điều kiện tiên quyết nào.

Động thái này đi ngược lại yêu cầu trước đó của Washington rằng, để ngồi vào bàn đàm phán, Bình Nhưỡng trước hết phải chấp nhận từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

My dot nhien san sang doi thoai ‘vo dieu kien’ voi Trieu Tien?
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhận xét về mối quan hệ Mỹ-Hàn tại diễn đàn Hội đồng Atlantic ngày 12/12 - Ảnh: Reuters

"Chúng ta hãy gặp nhau", ông Tillerson nói như vậy trong bài phát biểu trước các chuyên gia của Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington.

Tại đây, ông Tillerson đưa ra một đề nghị ngoại giao mới, trong bối cảnh căng thẳng về tiến bộ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và cuộc “khẩu chiến” gay gắt giữa hai bên.

Căng thẳng leo thang trở lại kể từ khi Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới vào tháng trước, mà Bình Nhưỡng gọi là "một bước đột phá" đưa lãnh thổ lục địa của Mỹ vào tầm bắn.

Trong khi nhắc lại lập trường lâu dài của Washington là không chấp nhận một nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, ông Tillerson nói rằng Mỹ "sẵn lòng đối thoại bất cứ khi nào họ (Triều Tiên) sẵn sàng”, nhưng trước hết phải có “một thời kỳ im ắng”, không có các cuộc thử tên lửa và hạt nhân.

Ngoại trưởng Tillerson cũng tiết lộ, Hoa Kỳ đã thảo luận với Trung Quốc về cách thức đảm bảo an toàn cho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trong trường hợp chính phủ Bình Nhưỡng sụp đổ, và Bắc Kinh được đảm bảo rằng nếu lực lượng Hoa Kỳ xâm nhập Triều Tiên họ sẽ rút trở lại qua đường biên giới phía nam với Hàn Quốc.

My dot nhien san sang doi thoai ‘vo dieu kien’ voi Trieu Tien?
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu về quan hệ Mỹ-Hàn ở Washington - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Tillerson nói rõ, Hoa Kỳ muốn giải quyết sự bế tắc Triều Tiên thông qua ngoại giao hòa bình, và đề nghị tổ chức các cuộc hội đàm thăm dò.

"Chúng ta có thể nói về thời tiết nếu bạn muốn. Chúng ta có thể đối thoại bàn vuông (song phương) hay bàn tròn (đa phương)”, ông nói.

“Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu đặt ra một lộ trình cho những vấn đề chúng ta muốn giải quyết”, ông Tillerson gợi ý thêm, bất kỳ tiếp xúc ban đầu nào cũng có thể thiết lập quy tắc cơ bản cho đàm phán chính thức giữa hai bên.

Báo Mỹ đặt câu hỏi, không biết ông Tillerson, người đang bị suy yếu ảnh hưởng trong chính quyền, có nhận được đầy đủ sự hậu thuẫn của Tổng thống Trump để tìm kiếm một sự mở cửa ngoại giao như thế hay không.

Ông Tillerson trước đây từng bày tỏ mong muốn sử dụng các kênh ngoại giao với Bình Nhưỡng, nhưng Tổng thống Trump đã bác bỏ ý tưởng này khi nói trên Twitter hồi tháng 10 rằng làm như vậy “chỉ lãng phí thời gian”.

Về phần mình, Triều Tiên đã nói rõ, họ ít quan tâm đến các việc đàm phán với Hoa Kỳ, chừng nào chưa phát triển được khả năng tấn công lục địa Hoa Kỳ bằng một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Thanh Hải (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI