Mỹ đóng cửa các bãi tắm vì tảo độc

09/07/2019 - 06:00

PNO - Mới đây, nhà chức trách đã đóng cửa tất cả các bãi tắm dọc theo bờ Vịnh Mississippi sau khi tảo xanh nở hoa gây nhiễm độc toàn bộ khu vực bờ biển ảnh hưởng đến việc bơi lội.

Kênh truyền hình địa phương WLOX-TV đưa tin, sáng 7/7hai trạm thử nghiệm nước ở phía đông và phía tây Pascagoula đã tiến hành khảo sát 19 bãi biển trong tiểu bang.

My dong cua cac bai tam vi tao doc
Tảo xanh nở hoa ảnh hưởng đến việc bơi lội của cư dân tại các bãi tắm Mississippi

Cục Chất lượng Môi trường Mississippi (MDEQ) đã ban hành một thông báo nói rằng hạt Jackson ủy quyền việc đóng cửa các bãi tắm dọc theo một đoạn dài bờ biển do tảo lục nở hoa gây độc (HAB).

Theo tờ Mississippi Led Ledger, tất cả 21 bãi biển của Mississippi hiện đã bị đóng cửa và tảo nở hoa là do việc mở đập tràn Bonnet Carre ở Louisiana mang lại "một lượng nước ngọt quá mức cho bờ biển”. Con đập này đã được mở một phần để bù đắp cho nước sông Mississippi do mùa đông đặc biệt ẩm ướt ở Thung lũng Mississippi.

Đập tràn dự kiến ​​sẽ đóng cửa vào giữa tháng Bảy. Các chuyên gia tin rằng việc đóng cửa đập tràn sẽ chấm dứt được tình trạng hoa tảo nở rộ.

My dong cua cac bai tam vi tao doc
Các giám sát viên hạt Hancock mới đây đã áp dụng các quy tắc mới đối với biển hiệu và cờ cảnh báo người dân và du khách biết bãi biển nào không được tắm hay câu cá - Ảnh: WLOX-TV

 Tảo nở hoa gây hại (HAB) khi tảo lan nhanh trên mặt nước. Các vùng nước ấm hơn do nhiệt độ nước biển gia tăng và thay đổi dòng hải lưu dễ gây ra tình trạng tảo nở hoa.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, HAB có thể trông giống như bọt, một lớp cặn hoặc thảm trên bề mặt nước và có thể có màu khác nhau. HAB có thể sản sinh độc tố gây ra nhiều loại bệnh ở người và động vật. HAB có thể xảy ra ở vùng nước ấm, nước biển hoặc nước lợ có nhiều chất dinh dưỡng và việc này thường gắn liền với biến đổi khí hậu.

Theo một tuyên bố của MDEQ, tảo có thể gây phát ban, co thắt dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy và ói mửa, khi có cảnh báo, mọi người và vật nuôi cần tránh tiếp xúc với nước.

MDEQ không cho biết bao giờ các bãi tắm mở cửa trở lại, nhưng cho biết khuyến cáo "có thể được sửa đổi khi có kết quả kết quả mẫu nước”.

Thanh Hải (Theo SBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI