Mỹ: Cháy rừng lan nhanh ở miền nam California khiến ít nhất 2 người thiệt mạng

12/10/2019 - 12:00

PNO - Hai vụ cháy rừng gần Los Angeles giết chết ít nhất hai người và buộc hàng ngàn người phải sơ tán khỏi nhà.

Vụ hỏa hoạn Saddleridge bùng phát vào tối thứ Năm 10/10 tại Thung lũng San Fernando, phía bắc Los Angeles và nhanh chóng lan rộng hơn 7.500 hecta. Một người đàn ông trong độ tuổi 50 thiệt mạng vì một cơn đau tim khi cố gắng cứu ngôi nhà của mình bằng vòi nước tưới vườn.

Ở phía nam Los Angeles, đám cháy Sandalwood bùng lên tại Calimesa khi lửa bốc lên từ bãi rác mới đổ, sau đó lan sang thảm thực vật xung quanh. Một người được tìm thấy đã chết và hai người nữa vẫn nguy kịch.

My: Chay rung lan nhanh o mien nam California khien it nhat 2 nguoi thiet mang
Một chiếc xe cứu hỏa lao đi trong biển lửa.

Sau vụ cháy Saddleridge vào sáng thứ Sáu, một số gia đình ở Porter Ranch bắt đầu trở về nhà của họ khi lính cứu hỏa vẫn đang kéo vòi chữa cháy qua những bãi cỏ ướt sũng. Đường lái xe ngổn ngang mảnh vỡ của vật dụng và kim loại uốn cong vì sức nóng.

Ngọn lửa thiêu rụi khoảng 800 hecta mỗi giờ quanh khu vực gần các cộng đồng như Porter Ranch và Sylmar.

Giám đốc Sở Cứu hỏa Los Angeles Ralph Terrazas cho biết tại một cuộc họp báo rằng điều kiện thời tiết góp phần khiến đám cháy trở nên khó kiểm soát; khi than hồng theo gió di chuyển ra xa ngọn lửa ban đầu và tạo nên đám cháy mới.

Hơn 1.000 lính cứu hỏa, máy bay trực thăng và các máy bay khác cùng hợp lực dập lửa bằng nước và chất chống cháy.

My: Chay rung lan nhanh o mien nam California khien it nhat 2 nguoi thiet mang
Lực lượng cứu hộ phải lựa chọn hy sinh những ngôi nhà đang cháy lớn để cố gắng cứu những ngôi nhà còn lại xung quanh.

Trưởng đội cứu hỏa, anh Romero cho biết: "Khi có nhiều ngôi nhà bị đe dọa, chúng tôi phải đưa ra những lựa chọn khó khăn. Nếu một ngôi nhà bị cháy, chúng tôi phải cố gắng cứu những ngôi nhà khác xung quanh nó".

Chạy trốn khỏi những đám cháy đã trở thành một điều quen thuộc với người dân California, đặc biệt là giai đoạn chuyển giao từ hè sang thu, những ngọn đồi và thung lũng đầy lá khô, nhiên liệu hoàn hảo cho một ngọn lửa bùng lên cùng độ ẩm thấp và gió lớn.

Giống như nhiều cộng đồng ở California, Porter Ranch nằm sát một hẻm núi cằn cỗi, khiến những ngôi nhà cực kỳ dễ bị ảnh hưởng với những ngọn lửa như Saddleridge.

Emilio Lazaro, 21 tuổi, vẫn còn mặc đồ ngủ, sơ tán khỏi nhà vào tối ngày thứ năm với cha mẹ. Hàng xóm xung quanh anh xôn xao cảnh báo và đánh thức nhau.

Tuy căn nhà của Emilio vẫn đứng vững sau vụ cháy, mọi thứ đều bị phá hủy ít nhiều. Bàn ăn đứng giữa những mảnh vụn cháy đen, mái nhà sụp đổ một phần, phòng nghiên cứu của cha Emilio gần như không thể nhận ra. Mọi thứ trong phòng anh, nơi anh ngủ từ khi 10 tuổi, đều biến mất.

My: Chay rung lan nhanh o mien nam California khien it nhat 2 nguoi thiet mang
Người dân ở miền Nam California đã quen với những vụ cháy rừng, nhưng ngọn lửa bùng phát hôm 10/10 có tốc độ lan nhanh khác thường.

Xa hơn xuống phố, Abraham Ohanyan và cậu con trai 19 tuổi của mình, Mardo, thở phào nhẹ nhõm khi họ trở về ngôi nhà của mình. Người cha ngủ thiếp đi lúc 23 giờ hôm thứ Năm, và khi con trai đánh thức ông dậy, "mọi nơi đều là lửa".

Abraham biết ơn những cậu con trai của mình, một trong số chúng đã cảnh báo gia đình khi nhìn thấy ngọn lửa bên trên khu phố của họ lúc lái xe về nhà.

Abraham kể: "Phần lớn hàng xóm của tôi là người già nên tất cả chúng tôi phải đoàn kết với nhau để đảm bảo mọi người đều ra ngoài an toàn". Chỉ tay qua đường, anh nói thêm: "Người đàn ông sống một mình bên ấy đã già và hầu như không thể nghe. Anh trai tôi đã giúp ông ấy mang đồ đạc và chú chó của mình ra ngoài".

Dù là những cựu chiến binh cháy rừng dày dạn kinh nghiệm, tốc độ và sự hung dữ của những vụ cháy gần đây vẫn gây sốc cho gia đình Ohanyan: "Nó giống như bạn nhìn lên và tất cả các ngọn lửa bất ngờ xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhưng tất cả mọi người đều giúp đỡ lẫn nhau, chúng ta đều là con người, đó mới là điều quan trọng".

My: Chay rung lan nhanh o mien nam California khien it nhat 2 nguoi thiet mang
Con số thương vong không nhiều, một phần nhờ sự gắn kết của các cộng đồng, cảnh báo và giúp đỡ nhau sơ tán.

Ngọc Hạ (Theo Buzzfeed)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI