Mỹ cảnh báo Bình Nhưỡng và tăng quân tới Hàn Quốc

08/01/2014 - 15:09

PNO - PNO – Ngày 7/1, Mỹ cho biết sẽ gửi thêm 800 quân tới Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Bình Nhưỡng, trong bối cảnh Mỹ-Hàn lo ngại sâu sắc về sự mất ổn định của chế độ miền Bắc.

edf40wrjww2tblPage:Content

My canh bao Binh Nhuong va tang quan toi Han Quoc

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung -se (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry họp báo tại Washington, DC. - Ảnh: AFP

Hai bên lo ngại những diễn biến có thể phát sinh sau vụ nhà lãnh đạo Kim Jong-un hành hình chú của mình, Ngoại trưởng John Kerry cho biết tình hình không có gì sáng sủa.

"Chúng tôi hoàn toàn cam kết bảo vệ Hàn Quốc, bao gồm cả thông qua các biện pháp răn đe mở rộng và tăng cường khả năng quân sự tại chỗ của Mỹ”, ông Kerry nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hiện đại hóa khả năng quốc phòng để sẵn sàng đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ sẽ triển khai thêm 800 binh sĩ, xe bọc thép và xe tăng bắt đầu từ tháng tới tại các trại Hovey và Stanley gần đường ranh giới với Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Đại tá Steven Warren nói rằng Hoa Kỳ, hiện đã có 28.500 quân tại Hàn Quốc, sẽ đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua quyết định này, một động thái “được lên kế hoạch từ lâu".

"Trong trường hợp có bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bình Nhưỡng, Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ đáp lại mạnh mẽ căn cứ trên thế trận phòng thủ chung của hai nước đồng minh”, Ngoại trưởng Yun nói với các phóng viên.

"Ngoài sự chuẩn bị của mình, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Hội đồng Bảo an LHQ sẽ có biện pháp kịp thời trong trường hợp cần thiết”, ông Yun nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng lên tiếng ủng hộ những nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- Hye, người vừa đề nghị nối lại việc đoàn tụ các gia đình hai miền ly tán trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-53.

THIỆN ĐẠO (Theo Yonhap, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI