Mỹ buộc tội hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc làm gián điệp

01/10/2019 - 16:11

PNO - Mới đây, cơ quan an ninh Mỹ đã bắt Xuehua Peng, một công dân Hoa Kỳ nhập tịch với tên là Edward, bị buộc tội sử dụng tin nhắn mã hóa và chuyển tài liệu mật đánh cắp về Bắc Kinh thông qua “hộp thư chết”.

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bí mật quay phim Peng chuyển tài liệu vào “hộp thư chết” và chặn thu được cuộc gọi điện thoại của anh ta với người của mình ở Bộ An ninh Nhà nước ở Trung Quốc.

My buoc toi huong dan vien du lich nguoi Trung Quoc lam gian diep
nh chụp màn hình đoạn phim do Bộ Tư pháp Mỹ cung cấp trong vụ án chống lại Xuehua Peng - Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Cáo buộc dài 22 trang của Bộ Tư pháp Mỹ xác định Xuehua Peng (Bành Tuyết Hoa), còn được gọi là Edward Peng, 56 tuổi, một công dân Mỹ gốc Hoa sống ở phía bắc tiểu bang California, là một nhân viên tình báo hoạt động bất hợp pháp ở nước ngoài do Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS) chỉ đạo.

Trong thông cáo của mình, Phó Tổng Chưởng lý phụ trách an ninh quốc gia John Demers cho biết “vụ bắt giữ Peng đưa ra ánh sáng và phá vỡ hoạt động của các sĩ quan tình báo Trung Quốc thu thập thông tin mật từ xa”. Vụ án cho thấy tính nghiêm trọng của cuộc đối đầu giữa những nỗ lực hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Mỹ và quyết tâm của Washington trong việc ngăn chặn các hoạt động của tình báo nước ngoài.

Theo cáo trạng, Peng có bằng cấp chuyên môn về cơ khí, ngoài ra còn được đào tạo về y học cổ truyền Trung Quốc, nhưng gần đây y làm hướng dẫn viên du lịch cho khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ. Peng bị bắt tại nhà riêng hôm 27/9 và xuất hiện cùng ngày tại tòa án liên bang ở San Francisco. Phiên tòa tiếp theo xét xử tội hoạt động gián điệp của Peng dự kiến ​​vào ngày 2/10.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Peng liên quan đến thẻ SD lưu trữ thông tin tình báo và “hộp thư chết”, giao nhận tiền mặt trị giá hàng chục ngàn USD và thực hiện các chuyến bay về Bắc Kinh để đích thân cung cấp thông tin. Cơ quan điều tra công bố hai đoạn video cho thấy một người đàn ông được cho là đang niêm phong ngăn kéo phòng khách sạn bằng băng keo xanh, hành động của Peng bị FBI đặt camera quay lại.   

Theo cáo buộc của Bộ tư pháp Mỹ, Peng được các quan chức MSS của Trung Quốc chỉ đạo lấy thông tin mật từ một điệp viên hai mang và để lại tiền thanh toán cho nguồn tin. Cơ quan an ninh Mỹ xác nhận Peng đã thực hiện nhận chuyển tin một lần vào tháng 6/2015 tại Newark (California) và ít nhất 4 lần giao nhận tin và tiền thanh toán ở Newark, Oakland, California và Columbus (Georgia) trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2018. Số tiền Peng trả để mua thông tin ít nhất là 70.000 đô la Mỹ.

Phía Mỹ đã cung cấp cho điệp viên hai mang thông tin mật đã được xử lý và lừa Peng vào tròng khi y lái chiếc Mercedes màu bạc đến khách sạn lấy thẻ SD để lại ở quầy lễ tân khách sạn trong một vật dụng.

Ngay sau khi nhận từng thẻ SD, Peng sẽ bay về Bắc Kinh để giao lại cho cấp trên, anh ta giấu các thẻ thông tin mật trong ví của mình.

My buoc toi huong dan vien du lich nguoi Trung Quoc lam gian diep
Công tố viên David Anderson giới thiệu chiếc thẻ nhớ SD chứa thông tin gián điệp thu được từ Peng - Ảnh: AFP/Getty Images

Peng phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm và một khoản nộp phạt 250.000 USD nếu bị kết án.

Tuyên bố về vụ án gián điệp Xuehua Peng được công bố sau khi diễn ra hội nghị cấp cao cuối tuần qua của Ủy ban 100, một nhóm tìm cách củng cố mối quan hệ Mỹ-Trung. Tại cuộc họp ở Palo Alto, California, các nhà khoa học, kỹ sư, người đoạt giải Nobel và cựu quan chức Mỹ, nhiều người gốc Trung Quốc, đã thúc giục Bộ Tư pháp và FBI không “lập hồ sơ sắc tộc” trong các vụ án ngay cả khi để bảo vệ an ninh quốc gia.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI