Mỹ bắt đầu ‘qua mặt’ Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

29/11/2019 - 08:00

PNO - Trang mạng tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg hôm 28/11 đưa ra phân tích cho thấy Mỹ bắt đầu vượt qua Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại song phương, ít nhất là trên thị trường tài chính.

Tài chính Mỹ vẫn đứng vững trong cuộc so găng với đối thủ Trung Quốc, đồng đô la duy trì được thế mạnh dù phải ba lần cắt giảm lãi suất và thị trường chứng khoán Mỹ ghi được một loạt các mức tăng kỷ lục. Trong khi đó, thị trường chứng khoán, đồng nhân dân tệ và trái phiếu chính phủ Trung Quốc mới đây phải vất vả xoay chuyển tìm động lực.

My bat dau ‘qua mat’ Trung Quoc trong cuoc chien thuong mai
Mỹ bắt đầu giành lợi thế tài chính so với Trung Quốc trong thương chiến Mỹ-Trung

Sự vượt trội của Washington được ghi nhận trong mấy tháng vừa qua, khi chỉ số S&P 500 Index trong giao dịch chứng khoán liên tục đạt mức giá cao nhất từ ​​trước đến nay so với chỉ số Shanghai Composite Index.

Điều đó cho thấy các lực tác động ngược chiều tạo ra sự khác biệt đối với tâm lý nhà đầu tư Mỹ và Trung Quốc trên thị trường tài chính: Tiến thoái linh hoạt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong năm qua đã hỗ trợ cho tâm lý rủi ro và nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt hơn dự đoán, còn tại Trung Quốc, Ngân hàng trung ương “kiên định” với cách tiếp cận thận trọng đối với kích thích tăng trưởng mặc dù có một loạt dữ liệu kinh tế đáng thất vọng, tăng trưởng của Trung Quốc tiếp tục ở mức thấp nhất kể từ đầu thập niên 1990.

Gerry Alfonso, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh quốc tế của tập đoàn Shenwan Hongyuan có trụ sở tại đại lục cho biết, “thị trường chứng khoán Mỹ thực sự mạnh trong khi động lực trên thị trường chứng khoán Trung Quốc từ đầu năm nay đã có dấu hiệu suy yếu, sự chậm lại của Trung Quốc tác động đến tâm lý các nhà đầu tư hơn là những phát triển trên mặt trận thương mại”.

Trong tháng 8, các chỉ số đối chiếu chứng khoán của thị trường Mỹ và Trung Quốc có mối tương quan cao nhất trong vòng bốn năm, nhưng quan hệ đó đã “bốc hơi” khi chỉ số S&P 500 của Mỹ tăng 7,2% kể từ ngày 30/6 trong khi Shanghai Composite giảm 3%.

Hyde Chen, chuyên gia phân tích vốn chủ sở hữu của UBS Wealth Management tại Hồng Kông cho biết, “các nhà đầu tư toàn cầu nhìn thấy cuộc chiến thương mại dẫn đến ‘rủi ro lớn hơn’ trong đầu tư vào Trung Quốc và các thị trường mới nổi so với đầu tư vào Mỹ, chứng khoán Mỹ tốt hơn, vì kinh tế châu Á nói chung chịu nhiều tác động thương mại hơn”.

Thông thường, tiền tệ của một quốc gia nới lỏng chính sách tiền tệ thường suy yếu. Nhưng Chỉ số Đô la Mỹ của ICE đã tăng hơn 2% trong năm nay, trong khi đồng nhân dân tệ gặp khó khăn, và tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên kể từ năm 2008, NDT đã được điều chỉnh giảm hơn 7 đồng trên một đô la. Sự giảm giá đồng NDT đã khiến Wasington lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh “thao túng tiền tệ”.

Tô Châu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI