Mỹ ấn định sớm thời điểm mở Đại sứ quán tại Jerusalem

24/02/2018 - 08:00

PNO - Chính quyền Mỹ lên kế hoạch chính thức mở Đại sứ quán mới của nước này tại Israel ở thành phố Jerusalem đúng dịp kỷ niệm 70 năm Israel tuyên bố độc lập.

Chính quyền Mỹ lên kế hoạch chính thức mở Đại sứ quán mới của nước này tại Israel ở thành phố Jerusalem đúng dịp kỷ niệm 70 năm Israel tuyên bố độc lập.

My an dinh som thoi diem mo Dai su quan tai Jerusalem
Chính quyền Mỹ đã có quyết định đi ngược xu hướng hàn gắn thế giới.

Thời điểm được cho là sớm hơn thời điểm được mà Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đề xuất trong chuyến thăm Isral tháng trước. Theo đề xuất lúc ấy, Đại sứ quán mới sẽ được mở vào cuối năm 2019.

Thời điểm mở Đại sứ quán mới lại được cho là quá nhạy cảm. Tháng 5/1948 không chỉ đánh dấu 70 năm ngày Israel độc lập mà còn đánh dấu 70 năm thảm họa Nakba.

Trong thảm họa này, 436 ngôi làng bị phá hủy, 70% dân số Palestine khi đó bị buộc phải rời bỏ nhà cửa. Đây là cuộc di dời tập thể vô cùng đau thương trong cuộc chiến tranh lập quốc của người Do Thái.

Lẽ ra, thời điểm này phải là thời điểm đôi bên được tạo điều kiện thấu hiểu và gắn kết nhưng lại càng chia rẽ hơn trong bối cảnh hiện tại.

Quốc hội Mỹ ngày 23/2 cũng đã được báo cáo về quyết định này và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã ký phê chuẩn kế hoạch an ninh để mở Đại sứ quán mới.

Động thái trên cho thấy Mỹ thực sự đang muốn khẳng định vai trò và gây áp lực nước lớn của mình đối với nhiều quốc gia khác trong bối cảnh phần lớn các quốc gia phản đối quyết định này của chính quyền Trump.

Tháng 12/2017, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và khẳng định sẽ chuyển Đại sứ quán nước này từ Tel Aviv. Jerusalem là thành phố còn đang tranh chấp giữa Israel và Palestine.

Quyết định của Mỹ ở thời điểm này đi ngược lại những chính sách nhiều thập kỷ qua của Mỹ đối với vấn đề quy chế thành phố Jerusalem, vì Mỹ thời gian qua đang đóng vai trò trung gian trong tiến trình hòa giải Israel và Palestine.

Tuyên bố ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của Palestine và nhiều quốc gia trên thế giới. Sau đó, chính quyền Washington đã cắt viện trợ cho người di cư Palestine nhằm buộc Palestine chấp nhận kế hoạch tái thiết hòa bình Trung Đông do Mỹ khởi xướng.

Những diễn biến này cũng đã làm suy yếu vai trò trung gian của Mỹ trong tiến trình hòa giải Israel và Palestine.

Anh Thông (Theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI