Mỹ - Trung đưa ra nhượng bộ, thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm

13/12/2019 - 10:47

PNO - Thị trường cổ phiếu châu Á đã tăng vọt vào thứ Sáu sau nguồn tin về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung cùng một chiến thắng bầu cử lớn của Đảng Bảo thủ Anh.

Tin tức tích cực từ hai phía

Một bản tóm tắt về tình trạng đàm phán song phương cho biết Mỹ sẽ đình chỉ thuế quan đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12 và đẩy lùi thuế quan hiện có.

Đổi lại, Bắc Kinh sẽ đồng ý mua 50 tỷ USD hàng hóa nông nghiệp của Mỹ vào năm 2020, gấp đôi số tiền họ mua trong năm 2017, trước khi cuộc xung đột thương mại bắt đầu.

Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào, đặt ra câu hỏi về việc liệu các điều khoản đã được hai bên đồng ý hay chưa.

Theo hai nguồn tin thông thạo, các nhà đàm phán Mỹ đang đề nghị cắt giảm thuế quan hiện có đối với hàng hóa Trung Quốc tới 50% ,cũng như đình chỉ các mức thuế mới dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào Chủ nhật trong một nỗ lực nhằm bảo đảm thỏa thuận Giai đoạn 1 được hứa hẹn từ tháng Mười.

My - Trung dua ra nhuong bo, thi truong chung khoan chau A tang diem
Mỹ và Trung Quốc dường như đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm chậm tăng trưởng toàn cầu và làm giảm lợi nhuận đầu tư cho các công ty trên toàn thế giới. Washington đã công bố trợ cấp 28 tỷ USD cho nông dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi tranh chấp.

Nếu được ký kết, đây là giai đoạn đầu tiên đáng khích lệ. Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Quốc Craig Allen cho biết: "Nhưng điều này chỉ là khởi đầu. Các vấn đề mà Mỹ và Trung Quốc phải đối mặt rất phức tạp và đa dạng. Họ dường như không thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng".

Trung Quốc đã mua 24 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vào năm 2017, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Đậu nành chiếm một nửa số lượng mua nông sản của Trung Quốc trong năm 2017. Nhưng nhu cầu có thể giảm vì các đàn lợn tại Trung Quốc giảm mạnh do dịch tả lợn châu Phi.

Các quan chức Trung Quốc yêu cầu Mỹ đẩy lùi thuế quan mà ông Trump đưa ra như một điều kiện của bất kỳ thỏa thuận nào trong Giai đoạn 1. Chính quyền Trump đã áp dụng thuế quan đối với hàng trăm tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 7/2018.

Một nguồn tin có trụ sở tại Washington cho biết mặc dù có vẻ như hai bên đã có một thỏa thuận về nguyên tắc, nhưng không rõ liệu đó là một thỏa thuận bằng văn bản, hành động cụ thể hay liệu Bắc Kinh có đồng ý hay không,

Nếu ông Trump không đình chỉ thuế quan dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào Chủ nhật tới (15/12), các quan chức Bắc Kinh sẽ áp dụng nhiều mức thuế hơn đối với hàng hóa của Mỹ và có thể đình chỉ đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Mức thuế mới sẽ áp dụng cho gần 160 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc như máy chơi game video, màn hình máy tính. Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ đáp trả vào ngày 15/12 mức thuế bổ sung 25% đối với xe do Mỹ sản xuất và thuế 5% đối với phụ tùng ô tô đã bị đình chỉ vào đầu năm 2019.

Thị trường phản ứng tích cực

Dấu hiệu tích cực làm giảm điểm trái phiếu an toàn và đồng yên Nhật Bản, khi các nhà đầu tư mong đợi cơ hội cắt giảm lãi suất trên toàn thế giới.

Đồng bảng Anh đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 2018 khi các cuộc thăm dò ý kiến ​​của Anh dường như loại trừ một chiến thắng gây sốc của phe đối lập Lao động cánh tả, và có thể giúp làm rõ triển vọng của Brexit.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy Thủ tướng Boris Johnson có thể giành được 365 ghế trong Quốc hội Anh.

Một làn sóng mạnh đã nâng Phố Wall lên mức cao kỷ lục. Chỉ số Dow .DJI đã kết thúc vào thứ Năm tăng 0,79%, trong khi S&P 500 .SPX tăng 0,86% và Nasdaq .IXIC tăng 0,73%.

My - Trung dua ra nhuong bo, thi truong chung khoan chau A tang diem
Thị trường châu Á tăng mạng, đồng nhân dân tệ lên giá.

Tại châu Á, chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản đã tăng 2,1% lên mức cao nhất trong 14 tháng, trong khi chứng khoán Hàn Quốc .KS11 tăng 1,2%. Chỉ số tương lai E-Mini cho S&P 500 ESc1 tăng 0,4% lên một đỉnh khác.

Đồng USD thất bại trước đồng nhân dân tệ Trung Quốc để đạt mức thấp nhất trong 18 tuần, vì bất kỳ thỏa thuận nào cũng được coi là lợi ích nghiêng về nền kinh tế nặng xuất khẩu. Đồng USD chốt ở mức 1 USD = 6,9487 nhân dân tệ, đã giảm 1,2% chỉ sau một đêm.

Giá dầu tăng do hy vọng một thỏa thuận thương mại sẽ hỗ trợ tăng trưởng toàn cầu và đẩy nhu cầu nhiên liệu tăng cao.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI