Muốn xin visa vào Mỹ phải khai báo thông tin mạng xã hội

02/06/2019 - 10:00

PNO - Mỹ mới thông qua quy định yêu cầu tất cả những ai xin thị thực nhập cảnh vào Mỹ từ nay sẽ phải cung cấp thông tin chi tiết các mạng xã hội họ tham gia.

Quy định mới của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng người nộp đơn xin visa nhập cảnh phải xuất trình tên các tài khoản trên mạng xã hội, các địa chỉ email và số điện thoại dùng trong 5 năm gần nhất.

Khi đề xuất yêu cầu này vào năm ngoái, nhà chức trách Mỹ ước tính hàng năm nó có thể ảnh hưởng đến 14,7 triệu người.

Muon xin visa vao My phai khai bao thong tin mang xa hoi
Người xin thị thực nhập cảnh vào Mỹ phải cung cấp toàn bộ thông tin các tài khoản mạng xã hội của họ - Ảnh: PA

Biện pháp “sàng lọc” mới của Mỹ có ngoại lệ là một số người xin visa ngoại giao và đặc biệt. Tuy nhiên, những người đến Mỹ làm việc hay học tập sẽ vẫn phải cung cấp thông tin mạng xã hội của mình.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ “thường xuyên phải tìm kiếm các cơ chế để cải thiện quá trình sàng lọc nhằm bảo vệ công dân Mỹ, đồng thời tạo điều kiện cho việc nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ”.

Trước đây, chỉ có những người xin visa cần thông tin bổ sung, như các trường hợp đang sinh sống tại các khu vực đang nằm dưới quyền kiểm soát của các nhóm khủng bố, mới phải khai báo thông tin mạng xã hội, nhưng nay  hầu như mọi người xin thị thực đều phải cung cấp thông tin này.

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, những ai lừa dối về thông tin mạng xã hội sẽ phải đối diện với “hậu quả nghiêm trọng liên quan đến nhập cảnh”.

Muon xin visa vao My phai khai bao thong tin mang xa hoi
Tổng thống Donald Trump đề xuất hệ thống quản lý nhập cảnh mới vào Mỹ từ tháng 3/2018 - Ảnh: BBC/Getty Images

Chính quyền của Tổng thống Trump lần đầu tiên đề xuất các quy định liên quan đến thông tin mạng xã hội từ tháng 3/2018.

Thời điểm đó, một tổ chức quyền công dân có tên là Liên đoàn Tự do công dân Mỹ ( ACLU), đã nói rằng “không có bằng chứng nào cho thấy việc giám sát mạng xã hội như vậy là hiệu quả hay công bằng”. Theo ACLU, yêu cầu này sẽ khiến người xin visa “tự kiểm duyệt” họ trên mạng.

Tổng thống Donald Trump coi vấn đề nhập cư là một nội dung then chốt trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 của ông. Ông kêu gọi “kiểm soát cực đoan” người nhập cư từ trước khi trở thành tổng thống cũng như trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình trong Nhà Trắng.

Mới đây, ngày 31/5, ông Trump tuyên bố áp đặt thuế quan tăng dần đối với Mexiconếu quốc gia Trung Mỹ này không khống chế dòng người nhập cảnh bất hợp pháp qua biên giới phía nam nước Mỹ.

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI