Mục tiêu cài cắm gián điệp của Trung Quốc dự họp tại nhà nghị sĩ Úc

30/11/2019 - 14:39

PNO - Người đàn ông tuyên bố được một nghi phạm điệp viên Trung Quốc ngỏ ý đưa 1 triệu AUD để thâm nhập Quốc hội Úc đã tham dự một cuộc họp của Đảng Tự do với nghị sĩ Gladys Liu tại nhà của bà này ở Melbourne.

Bo “Nick” Zhao - người đã tử vong trong một nhà nghỉ ở Melbourne hồi tháng 3 sau khi tiết lộ cách tiếp cận của nghi phạm điệp viên với Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO) - đã tham dự cuộc họp tại Úc vào năm 2016 của Chi nhánh đa văn hóa miền đông của đảng Tự do tại nhà cũ của bà Liu – lãnh đạo chi nhánh - tại khu ngoại ô Glen Iris của Melbourne.

Muc tieu cai cam gian diep cua Trung Quoc du hop tai nha nghi si Uc
Zhao tại một cuộc họp của Chi nhánh đa văn hóa miền đông của đảng Tự do tại nhà cũ của bà Liu. Ảnh: The Age

Khi được cho xem một bức ảnh của Zhao, nghị sĩ Liu nói rằng bà “không có hồi ức” về người này, và rằng bà không biết bất kỳ âm mưu nào của các điệp viên Trung Quốc để hỗ trợ các ứng viên ứng cử.

Theo báo The Age, không có gợi ý nào cho thấy bà Liu biết về những cáo buộc mà Zhao đưa ra, vốn đang được ASIO điều tra.

Vào tháng 9, Công đảng đối lập đã công kích bà Liu tại Quốc hội về tư cách thành viên của bà trong các hiệp hội Trung Quốc khác nhau mà theo họ là “vũ khí tuyên truyền ở nước ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Thủ tướng Scott Morrison cực lực bảo vệ bà Liu, gọi bà là “người Úc vĩ đại” và gán cho các cuộc công kích của phe đối lập là “vết nhơ bẩn thỉu”.

Một cuộc điều tra của các báo The Age, The Sydney Morning Herald và kênh 60 Minutes mới đây tiết lộ rằng Zhao, một đại lý xe hơi 32 tuổi ở Melbourne, tuyên bố ông đã được doanh nhân Brian Chen tiếp cận và ngỏ ý đưa 1 triệu AUD để tranh cử cho đảng Tự do tại khu vực Chisholm để làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Zhao đã báo cáo cáo buộc cài cắm này với ASIO. Vào tháng 3, người này được phát hiện đã chết trong một nhà nghỉ ở vùng ngoại ô phía đông Melbourne, và nhân viên điều tra cái chết bất thường sẽ làm rõ ca tử vong này.

Nhiều nguồn tin an ninh nói rằng ông Chen là một quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc, cáo buộc mà ông Chen đã xác nhận được giới chức Úc đưa ra tại một sân bay Melbourne vào tháng 3 nhưng ông đã kịch liệt phủ nhận.

Ông Chen bác bỏ việc từng gặp hoặc quen biết Zhao, nói rằng: “Tôi thề tôi không biết người này”.

Không có gợi ý nào cho thấy ông Chen có liên quan đến cái chết của Zhao.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI