Một tháng đắc cử, ông Trump tiêu tốn gấp mấy lần gia đình ông Obama tiêu trong 8 năm?

08/12/2016 - 11:51

PNO - Con số 85 triệu đô không hề nhỏ nhưng nếu so ra với chi phí 1 tháng để bảo vệ gia tộc nhà ông Trump kể từ khi ông đắc cử thì cũng không hề thấm thía.

Gần đây, báo giới đang xôn xao vì việc gia đình ông Obama "chơi sang", tiêu tốn ngân sách lên tới 85 triệu đô cho những chuyến du lịch. Một nhóm giám sát bảo thủ mới đây tiết lộ chi phí cho du lịch và nghỉ dưỡng của gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama tốn hơn 85 triệu USD trong suốt tám năm ở Nhà Trắng.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được tiết lộ sau khi nhóm giám sát bảo thủ Judicial Watch tiếp cận được một số tài liệu của Mật vụ Mỹ thông qua Luật Tự do thông tin (FOIA).

Mot thang dac cu, ong Trump tieu ton gap may lan gia dinh ong Obama tieu trong 8 nam?
báo giới đang xôn xao vì việc gia đình ông Obama "chơi sang", tiêu tốn ngân sách lên tới 85 triệu đô cho những chuyến du lịch.

Theo đó, Judicial Watch tiết lộ gia đình Tổng thống Obama đã tiêu tốn gần 5 triệu USD cho kỳ nghỉ Giáng sinh hồi năm ngoái tại Hawaii, trong đó cơ quan Mật vụ Mỹ đã chi 1,2 triệu USD cho các công tác bảo vệ 24/24 giờ trong chuyến đi của Tổng thống.

Dù gia đình Tổng thống đi nghỉ 17 ngày ở Hawaii nhưng các nhân viên Mật vụ phải đến địa điểm nghỉ dưỡng từ trước đó, khiến chi phí tăng lên. Họ cũng phải chi ra gần 166.000 USD để thuê 103 chiếc xe phục vụ cho việc bảo vệ Tổng thống trong thời gian này. Bên cạnh đó chi phí di chuyển đường không và đường sắt cũng ngốn gần 68.000 USD.

Theo tính toán của Judicial Watch, tổng chi phí cho các kỳ nghỉ của gia đình Tổng thống Obama trong suốt tám năm ở Nhà Trắng là 85 triệu USD.

Ông Tom Fitton, đại diện của Judicial Watch, chỉ trích rằng gia đình Obama đã tiêu tốn một lượng tiền thuế của người dân và nguồn nhân lực không cần thiết. Ngoài ra, ông Fitton cho rằng điều này cần được cải cách dưới thời chính quyền mới của ông Donald Trump.

Judicial Watch cho biết thêm con số 85 triệu USD là chưa bao gồm chi phí cho kỳ nghỉ Giáng sinh của gia đình Tổng thống Obama trong năm nay.

Ông Tom Fitton, đại diện của Judicial Watch, chỉ trích rằng gia đình Obama đã tiêu tốn một lượng tiền thuế của người dân và nguồn nhân lực không cần thiết, đồng thời cho rằng điều này cần được cải cách dưới thời chính quyền mới của ông Donald Trump.

Judicial Watch được thành lập năm 1994 và đã đệ hơn 18 đơn kiện chính quyền Mỹ. Những cáo buộc của nhóm này về các chuyến đi nước ngoài của nhà Obama từng vấp phải chỉ trích.

Năm 2011, Judicial Watch cáo buộc Đệ nhất phu nhân Michelle lừa đảo tiền thuế của người dân khi sang châu Phi để du lịch thay vì thúc đẩy giáo dục. Thực tế, nhà Obama đã tự trả chi phí cho chuyến đi của gia đình.

Mot thang dac cu, ong Trump tieu ton gap may lan gia dinh ong Obama tieu trong 8 nam?
Một tháng đắc cử, ông Trump tiêu tốn gấp mấy lần 85 triệu đô tiêu trong 8 năm của gia đình Obama?

Con số 85 triệu đô không hề nhỏ nhưng nếu so ra với chi phí 2 tháng để bảo vệ gia tộc nhà ông Trump thì cũng không hề thấm thía. Theo các quan chức New York, việc bảo vệ Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và gia đình đang tiêu tốn của thành phố hơn một triệu đô mỗi ngày.

Lý do là bà Melania Trump và con trai Barron 10 tuổi dự kiến ở lại New York ít nhất đến khi cậu hết năm học. Trong khi đó, ông Trump từng ngụ ý sẽ về thăm vợ con thường xuyên.

Ngoài ra, New York phải trả lương cho cảnh sát bảo vệ các con lớn và cháu của ông Trump, những người được hưởng chế độ bảo vệ của Mật vụ Mỹ theo quy định. Tỷ phú Trump có 5 con ruột, 3 con dâu rể và 8 cháu.

Thậm chí, chi phí này lớn đến mức New York đã phải xin "viện trợ" từ chính phủ Hoa Kỳ. Thành phố New York ngày 5-12 đề nghị chính phủ Mỹ cấp 35 triệu USD ngân sách để trang trải các khoản phí tổn trong việc bảo vệ tổng thống đắc cử Donald Trump. Theo hãng tin AFP, thị trưởng thành phố, ông Bill de Blasio cho biết ông đã gửi thư tới tổng thống Barack Obama để yêu cầu chính phủ hỗ trợ ngân sách cho thành phố trong việc chi trả các khoản tiền bảo vệ ông Trump kể từ ngày 8-11, ngày ông đắc cử, cho tới ngày 20-1-2017 là khi ông chính thức nhậm chức.

Khổ nỗi tổng thống chỉ có một nhưng gia đình tổng thống thì khá đông, đặc biệt là với ông Trump: 18 người cả thảy. Tới đời vợ thứ 3, ông Trump có 5 người con cả thảy, 3 trong số đó đã lập gia đình, sản sinh ra 8 đứa cháu nội ngoại. Đó là một thách thức chưa từng có cho lực lượng an ninh.

Với một bà vợ tận tụy vì con, ông chồng đã 2 lần ly hôn cũng hết lòng với gia đình. Vị tổng thống tân cử tuyên bố ông định sẽ thường xuyên bay về Trump Tower với vợ con vào cuối tuần cho tới khi vợ con dọn hẳn vào Nhà Trắng. Hãy xem “tình thương mến thương” của họ có ý nghĩa gì với lực lượng an ninh và túi tiền của dân.

Thậm chí mới đây, theo một thống kê, để phục vụ cho an ninh của Lễ Tạ ơn của gia đình ông Trump, chi phí lên tới 7 triệu đô la. Lúc ông Trump quy tụ gia đình đông đúc của mình về khu điền trang Mar-al-Lago rộng hơn 10.000 mét vuông ở bang Florida để mừng lễ Tạ ơn, ít nhất 150 nhân viên mật vụ căng mắt, căng tai nhìn gia đình đông đúc của ông chén gà tây. Đó chỉ mới là một con số nho nhỏ. Tới hồi ông bước vào Nhà Trắng, ở mọi thời điểm, ít nhất 920 đôi mắt theo dõi toàn bộ gia đình ông Trump mọi lúc mọi nơi.

Quay lại với tiệc Tạ ơn vui vẻ sau gần 2 năm, cả gia đình ông Trump căng thẳng cùng ông trên đường tranh cử, một đoàn xe 45 chiếc nối đuôi nhau tới khu điền trang xa xỉ, dự phòng cho mọi tình huống. Trong số này có cả xe cứu thương. Không biết nhà Trump tốn bao nhiêu tiền cho bữa tiệc hoành tráng đó, chỉ hay người dân Mỹ thì phải móc chẵn chòi 7 triệu USD tiền túi ra để trả chi phí bảo vệ cho nhà ông Trump đoàn viên.

NBC News lấy các dữ liệu từ Bộ An ninh nội địa và Cơ quan mật vụ Mỹ cho thấy hiện nay mỗi ngày người dân Mỹ phải dành ra 2 triệu USD chỉ để bảo vệ an ninh cho gia đình ông Trump. Đó chỉ là ngày bình thường, chứ nếu ông Trump cùng phu nhân - cựu siêu mẫu Melania mà đi ra nước ngoài thì con số đó sẽ nhảy lên cao ngất ngưởng.

"Đây là một công việc rất quan trọng và cần phải huy động một nguồn lực đáng kể. Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu thảo luận với chính phủ liên bang về một số chi phí của NYPD mà chúng tôi đang gánh chịu", thị trưởng Bill de Blasio nói.

Còn đến hơn hai tháng nữa, ông Trump mới chính thức bước chân vào Nhà Trắng. Nếu như số chi phí đúng như thông báo của New York, chính quyền thành phố sẽ tốn hơn 60 triệu USD để bảo vệ ông Trump và gia đình.

Như vậy, liệu tình hình có được cải thiện dưới thời Tổng thống Trump như nguyện vọng của ông Tom Fitton, khi mà trong 8 năm gai đình ông Obama chỉ tiêu tốn mất 85 triệu đô, còn trong một tháng đắc cử gia đình ông Trump đã tiêu tốn gần bằng con số đó?

Tiêu Giao (TheoSputnik )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI