Một phụ nữ Việt bị từ chối nhập cảnh vào Úc vì đem lậu gần 5kg thịt heo

15/10/2019 - 19:00

PNO - Người phụ nữ 45 tuổi từ Việt Nam bị trục xuất khỏi sân bay Sydney hôm 12/10, sau khi các nhân viên an ninh phát hiện ra gần 5 kg thịt heo và nhiều thực phẩm không được khai báo trong hành lý của hành khách này.

Đây là trường hợp du khách nước ngoài đầu tiên bị trục xuất theo luật kiểm dịch mới của Úc nhằm ngăn chặn cơn sốt dịch tả heo châu Phi (ASF) khỏi đất nước có ngành công nghiệp chăn nuôi trị giá 5,3 tỷ USD.

Bộ trưởng Nông nghiệp Bridget McKenzie cho biết người phụ nữ bị chặn lại ở sân bay để kiểm tra định kỳ khi đến nơi. Kết quả cho thấy nữ hành khách mang 4,6 kg thịt heo và 470 gram trứng, cùng với chim cút, pate, trái cây, tỏi và mực.

Mot phu nu Viet bi tu choi nhap canh vao Uc vi dem lau gan 5kg thit heo
Nữ hành khách người Việt đem nhiều thực phẩm nấu sẵn và cả tươi sống theo hành lý nhưng không khai báo

Một sửa đổi luật thực hiện vào tháng Tư đối với Đạo luật Di cư cho phép các cơ quan chức năng rút ngắn hoặc hủy bỏ thị thực du khách với lý do về an toàn sinh học và nhập khẩu hàng hóa bị cấm.

Trong một tuyên bố gần đây, bà McKenzie nói rằng mối đe dọa của ASF là một yếu tố chính trong việc thắt chặt các luật này.

Bà McKenzie nói: "Đầu năm nay, chúng tôi đã thực hiện các thay đổi về luật nhập cư để du khách quốc tế mang các mặt hàng có nguy cơ cao không được khai báo - như thịt heo từ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi - có thể bị gửi về nước. Họ có thể bị từ chối nhập cảnh vào Úc và hủy visa lên đến 3 năm”.

"Kể từ khi tăng cường kiểm tra biên giới, chúng tôi thu giữ 100 kg sản phẩm thịt heo bất hợp pháp mỗi tuần. Từ ngày 5/11/2018 đến ngày 31/8/2019, hơn 27 tấn thịt heo đã bị thu giữ từ đối tượng khách du lịch hàng không vào Úc”.

Mot phu nu Viet bi tu choi nhap canh vao Uc vi dem lau gan 5kg thit heo
Úc đang duy trì chính sách thắt chặt kiếm soát các mặt hàng thực phẩm từ nước ngoài trong giai đoạn bùng phát dịch tả heo châu Phi

Bà McKenzie cho biết dịch tả heo châu Phi có khả năng là căn bệnh tồi tệ nhất đối với sức khỏe động vật mà thế giới từng thấy.

Người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Liên bang xác nhận rằng kết quả xét nghiệm mới cho thấy virus ASF xuất hiện trong khoảng 50% sản phẩm thịt heo thu giữ tại các sân bay quốc tế, tăng mạnh từ mức 15% của với 9 tháng trước.

Tấn Vĩ (Theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI