Một người Việt lãnh 7 năm tù vì trồng cần sa ở Úc

31/10/2019 - 16:00

PNO - Một người đàn ông Việt Nam đã bị kết án 7 năm tù vì trồng cần sa. Đây là một trong những vụ trồng cần sa lớn nhất từng được phát hiện ở bang Tây Úc.

Theo đài ABC, Nam Van Truong, 32 tuổi, đã bị Tòa án khu vực Perth kết án sau khi nhận tội sở hữu ma túy với ý định bán hoặc cung cấp.

Số hàng trên có giá trị thị trường ước tính hơn 17 triệu đô la Úc (gần 273 tỉ đồng).

Mot nguoi Viet lanh 7 nam tu vi trong can sa o Uc
Cảnh sát tịch thu cần sa tại khu đất do Nam Van Truong chăm sóc. Ảnh: ABC

Khi cảnh sát đột kích cơ sở được Truong thuê gần thị trấn Gingin, phía bắc thủ phủ Perth hồi năm ngoái, họ đã tìm thấy đủ số cây cần sa để chất đầy một container dài 12m.

Tổng cộng có 7.567 cây cần sa đang được trồng trong 14 nhà kính quy mô thương mại trên khu đất rộng 19ha ở Red Gully.

Luật sư của Truong, bà Alix McGregor cho biết thân chủ của bà hành nghề làm vườn trong khu nhà và chỉ được trả 1.800 đô la Úc trong bảy tháng để trồng cây.

Truong đến Úc vào năm 2012 bằng thị thực sinh viên, vốn đã hết hạn, trước khi chuyển đến Perth hồi năm 2016.

Ban đầu, Truong được tuyển dụng tại cơ sở Red Gully để xây dựng nhà kính trồng dưa chuột sau khi gặp một người đàn ông tại một nhà hàng ở Perth vào đầu năm 2018. Sau đó, Truong được giao trách nhiệm chăm sóc cây cần sa và theo dõi hệ thống ánh sáng.

Truong bị bắt tại sân bay Perth khi đang tính đáp chuyến bay đến thành phố Adelaide sau khi cảnh sát đột kích khu nhà trên vào tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, Thẩm phán Simon Stone không chấp nhận việc Truong chỉ đơn thuần là người làm vườn tại khu vực trồng cần sa thủy canh lớn nhất từng được phát hiện tại bang Tây Úc.

Ông cho biết Truong đã được ủy thác sử dụng tiền mặt để mua một máy phát điện trị giá 17.000 đô la Úc dùng cho hoạt động trồng cần sa bằng cách sử dụng tên giả và thuê khu đất trên cũng bằng tên giả.

Chủ sở hữu khu đất khi đó được thuyết phục rằng đất của họ sẽ được sử dụng để trồng dâu tây, dưa chuột và các sản phẩm khác theo hợp đồng cho Woolworths - chuỗi siêu thị lớn nhất nước Úc.

Thẩm phán Stone nói rằng ông chấp nhận biện giải của luật sư McGregor rằng Truong chỉ hành nghề làm vườn. Theo ông, Truong là một “phần quan trọng của doanh nghiệp thương mại” và giữ vị trí cao trong dự án mà người này tham gia ngay từ đầu.

Ông Stone cũng không chấp nhận việc Truong chỉ nhận được 18.000 đô la Úc tiền công cho “vai trò cầm đầu” của mình trong dự án phức tạp nói trên.

Dù Truong có tỏ ra ăn năn khi nhận tội và bản thân không có tiền án tiền sự, nhưng Thẩm phán Stone cho biết ông cần phải đưa ra một “bản án đáng kể” cho bị cáo này.

Truong phải ngồi tù ít nhất 5 năm trước khi được xem xét phóng thích trước thời hạn.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI