Một cô gái Anh nhiễm “mùi” thánh chiến

04/09/2014 - 07:10

PNO - PNO - Aqsa Mahmood, một thiếu nữ Anh đã phát lời kêu gọi “thấm nhuần” tư tưởng Hồi giáo cực đoan, nhằm lôi kéo những cô gái trẻ gia nhập lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi Giáo (IS) tại Syria.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Mahmood, mới đôi mươi, bỏ sau lưng cuộc sống êm đềm để gia nhập IS. Mahmood không chỉ khiến cha mẹ vô cùng đau khổ mà còn rủ rê người quen rũ bỏ quê hương đề đến với IS. Trên trang nhật ký online, cô viết: “Một khi tới đây, bạn mới hiểu thế nào là gia đình thật sự”.

Mot co gai Anh nhiem “mui” thanh chien

Aqsa Mahmood - Ảnh: Mirror

Cô cũng không ngại bộc lộ sự kích động, “đầu độc tư tưởng” giới trẻ tại Anh phải khi cho rằng cần “đứng lên hành động”, “đồ sát” mọi thứ ngăn cản mình: “Trên chiến trường này, nếu bạn không thể sát cánh cùng tôi thì bạn vẫn có quyền mở ra cuộc thánh chiến ngay nơi bạn sống” - Mahmood tuyên bố ngông cuồng.

Hiện Aqsa Mahmood đang hoạt động cho IS tại Raqqa, một thành phố ở Syria.

Để có thể “sống trong danh dự dưới chế độ Hồi giáo”, trước khi sang Syria, Mahmood còn truyền bá tư tưởng hồi giáo cực đoan cho lực lượng hậu bối của mình.

Theo lời bạn bè cô ở trường trung học Craigholme danh giá, vùng Pollokshields, trước đây cô rất nổi tiếng trong trường. “Cô ấy rất cởi mở và hòa đồng với mọi người, có thể nói cô ấy luôn là cây hài trong những cuộc vui”, bạn cô chia sẻ.

Mot co gai Anh nhiem “mui” thanh chien

Mahmood theo học tại trường Craigholme, trường nữ trung học duy nhất của vùng Pollokshields - Ảnh: Mirror

Bạn cô cũng cho biết cô luôn có ước vọng “góp sức” để chiến đấu chống lại chế độ Bashar Assad. Rồi một ngày tháng 11/2013, cô khăn gói ra đi không lời từ biệt.

Theo các chuyên gia quốc phòng, Aqsa Mahmood có thể là một trong số 50 phụ nữ đã du nhập vào Syria để chiến đấu cho IS.

Olivier Guitta, cố vấn Bộ Nội vụ Anh, bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình phái nữ, đặc biệt là nữ giới trẻ, đóng vai trò đầu não của IS ngày càng nhiều. Ông e rằng rất có thể các nữ chiến binh thánh chiến là lực lượng chủ yếu chuẩn bị cho cuộc chiến trên chính quê nhà của họ.

Để đề phòng viễn cảnh trên xảy ra ở Anh, Mahmood được đưa vào danh sách theo dõi của MI5 - cơ quan tình báo của nước này, trong trường hợp cô có ý quay về.

Theo thống kê của Hoa Kỳ, số người ngoại quốc gia nhập IS hiện lên đến 7.000 người, trong đó có 700 người Pháp, 400 người mang quốc tịch Anh và 70 người thuộc Mỹ, số còn lại là Ả-rập không thuộc Syria.

BÁCH CÁT (Theo The Mirror, The Middle East Magazine)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI