Mexico trả đũa bằng cách không mua bắp của Mỹ

14/02/2017 - 16:03

PNO - Mexico là một trong những khách hàng nhập khẩu bắp lớn nhất của Mỹ, song để đáp lại sự hăm dọa và thái độ trịch thượng của Tổng thống Donald Trump, nước này sẽ chuyển sang mua bắp của Brazil và Argentina.

Thượng nghị sĩ (TNS) Mexico Armando Rios Piter, người đứng đầu một ủy ban Quốc hội về quan hệ đối ngoại, cho biết trong vài ngày tới ông sẽ đề xuất một dự luật liên quan đến vấn đề này. Quyết định của Mexico được cho là đòn trả đũa đánh vào chính sách kinh tế của Tổng thống Trump (Trumponomics), nhưng người phải chịu thiệt hại chính sẽ là người trồng bắp ở Mỹ.

Mexico tra dua bang cach khong mua bap cua My
Làn sóng biểu tình chống Trump diễn ra trên khắp Mexico - Ảnh: CNN

"Tôi sẽ gửi dự luật nêu rõ bắp chúng tôi đang mua ở vùng Trung Tây nước Mỹ sẽ chuyển thị trường nhập khẩu đến Brazil hay Argentina”, TNS Rios Piter, 43 tuổi, nói với phóng viên CNN tại một cuộc biểu tình chống Trump ở Mexico City ngày 12/2. Ông nói đó là thông điệp đối với Washington rằng quan hệ thù địch trước sau cũng gây ra hậu quả, và Mexico hy vọng Mỹ sẽ thay đổi thái độ.

Bắp của Mỹ được nhập khẩu rất nhiều vào Mexico để làm thực phẩm. Tại Mexico City, từ các nhà hàng sang trọng cho đến các quầy ăn nhanh trên đường phố, đâu đâu cũng thấy món bánh taco bột bắp được người dân nước này yêu thích.

Trong khi đó, Mỹ là nước sản xuất và xuất khẩu bắp lớn nhất thế giới. Các lô hàng bắp từ Mỹ xuất khẩu đến Mexico được Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) làm “bệ phóng”. Năm 2015, nông dân Mỹ bán 2,4 tỷ USD bắp đến Mexico. Trong khi năm 1995, một năm sau khi NAFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu bắp của Mỹ sang Mexico mới chỉ là 391 triệu USD.

Mexico tra dua bang cach khong mua bap cua My
Mexico sẵn sàng trả đũa bằng cách không nhập bắp của Mỹ - Ảnh: Fox News

Dự luật không mua bắp từ Mỹ chắc chắn sẽ gây thiệt hại lớn cho người trồng bắp ở Mỹ. Darin Newsom, nhà phân tích cao cấp của công ty quản lý nông nghiệp DTN (Mỹ) nói: "Nếu chúng ta thực sự nhìn thấy một cuộc chiến thương mại khi Mexico bắt đầu mua bắp từ Brazil, chúng ta sẽ thấy nó ảnh hưởng đến thị trường bắp và hậu quả đối với nền nông nghiệp Mỹ”.

Dự luật của TNS Rios Piter là một sự đáp trả của Mexico đối với hăm dọa của ông Trump. Tổng thống Mỹ muốn bắt Mexico trả tiền xây bức tường ngăn trên biên giới, đồng thời ông đe dọa đánh thuế hàng nhập khẩu của Mexico từ 20% đến 35%. Ông Trump cũng muốn đàm phán lại NAFTA, ông đổ lỗi cho hiệp định đã thu hút một cơn lũ việc làm đổ vào Mexico. Tuy nhiên, một báo cáo nghiên cứu của Quốc hội Mỹ phát hiện điều này không đúng sự thật. 

Hai tuần trước, tất cả các bên đã phát tín hiệu cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào tháng 5, sau thời gian tham khảo ý kiến 90 ngày. Nhưng ông Trump dọa nếu cuộc đàm phán không mang lại thỏa thuận mong muốn, ông sẽ rút khỏi NAFTA.

Cách đối thoại trịch thượng như vậy không được các lãnh đạo Mexico như ông Rios Piter đón nhận. Nhưng ông Piter không đơn độc, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo, hồi đầu năm từng tuyên bố Mexico sẽ phản ứng "ngay lập tức" đối với bất kỳ biểu thuế nào ông Trump đưa ra. Trong chương trình tin tức trên truyền hình quốc gia Mexico ngày 13/1, ông Guajardo nói: "Rõ ràng là chúng ta cần chuẩn bị ngay để có thể vô hiệu hóa tác động của một biện pháp như vậy”.

CẨM HÀ (Theo CNN, Fox News, Reddit)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI