Maye Musk: 'Trí thông minh là yếu tố hấp dẫn nhất'

02/10/2018 - 11:00

PNO - Maye Musk, bà mẹ người mẫu 70 tuổi của tỷ phú Elon Musk, chia sẻ với The Guardian về sự tự tin của phụ nữ, tuổi già và phương pháp dạy con cái quan tâm đến mọi người.

“Là mẹ đơn thân, tôi có rất ít tiền để nuôi con, nhưng chúng tôi đã sống sót. Chúng tôi từng thuê một căn hộ tại Toronto, Elon còn phải ngủ trên ghế bành.

Thời gian đầu, phải mất ba tuần dọn dẹp lau chùi thì căn hộ mới tạm sống được. Tôi tiết kiệm tiền để mua thảm ngủ 5 USD (khoảng 116.000 đồng/cái). Dần dần, tôi mua giường, máy vi tính để bàn, ghế tựa… Trước đó, gia đình luôn làm việc trên sàn nhà.

Tôi tự làm mọi thứ: cắt tóc, chăm sóc móng cho lũ trẻ, đeo giày 19 USD (khoảng 443.000 đồng/đôi) để tập đi trên sàn diễn. Chúng tôi cũng không cần những buổi mát-xa để sống hạnh phúc.

Maye Musk: 'Tri thong minh la yeu to hap dan nhat'
Maye Musk: “Trí thông minh là yếu tố hấp dẫn nhất”

Các con là tình yêu của cuộc đời tôi. Cả ba đứa đều sáng dạ nhưng bạn biết đấy, ta không thể biết được người ta thông minh thế nào cho đến khi họ lớn lên. Có những người trí tuệ nhưng lại không thể tạo nên giá trị đáng quý. May mắn thay, các con tôi đều làm điều ý nghĩa. Những ngày tháng tôi dạy chúng đối xử tốt với mọi người và có trách nhiệm với bản thân đã được đền đáp.

Kỷ niệm lâu nhất mà tôi nhớ được là năm lên bốn tuổi ở Nam Phi, nắm tay người em sinh đôi đi bộ một dặm đến trường mẫu giáo.

Năm 1996, mẹ tôi nghỉ hưu. Bà từng là nghệ sĩ, nhưng chuyển sang công việc máy tính năm 1994 do sức khỏe yếu. Bà sống hạnh phúc cho đến khi qua đời. Cha tôi mất trong một tai nạn máy bay khi mới 73 tuổi, dẫu vậy, tôi chưa từng sợ những chuyến bay.

Khi sắp học đại học, tôi muốn theo ngành sinh hóa và vi sinh vật, nhưng trường duy nhất dạy các ngành đó là Afrikaans. Vì thế, nghe theo lời khuyên của cha, tôi theo học Afrikaans song song với ngành vật lý.

Maye Musk: 'Tri thong minh la yeu to hap dan nhat'
"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người nổi loạn, nhưng có lẽ một người mẫu 70 tuổi diện thời trang cao cấp và kỳ quặc là đủ nổi loạn rồi."

Tôi chưa bao giờ sở hữu một bộ đồ bơi - không phải khiêm tốn mà là điều tôi đã học được từ nghề người mẫu. Cơ thể tôi luôn phải đẹp đẽ, khỏe mạnh như đồ ăn tôi dùng. Ai cũng biết tôi không hề động đến nâng cơ hay Botox. Năm nay 70 tuổi, tôi vẫn cảm thấy hài lòng.

Tôi luôn luôn làm việc. Đó là thói quen tồi tệ nhất của tôi, nhưng nó xứng đáng. Trong gia đình tôi, từ bố mẹ đến 11 đứa cháu, đều có thói quen như vậy.

Tôi nghĩ phụ nữ nên được giáo dục và đóng góp cho xã hội trong khi cố gắng hết sức để có ngoại hình, cử chỉ đẹp. Tôi rất may mắn nhờ lớp trang điểm, nhưng trí thông minh mới là yếu tố hấp dẫn nhất.

Maye Musk: 'Tri thong minh la yeu to hap dan nhat'
 

Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người nổi loạn, nhưng có lẽ một người mẫu 70 tuổi diện thời trang cao cấp và kỳ quặc là đủ nổi loạn rồi.

Khi già đi, tôi không chỉ cảm thấy hài lòng mà còn đang có khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời. Tôi đã vật lộn với sự nghiệp trong suốt 50 năm, vì vậy có lẽ tôi xứng đáng với bình yên hiện tại.

Phụ nữ cần phải tiếp xúc với thế giới và giúp đỡ nhau tự tin hơn về bản thân. Chúng ta nên tránh xa những ai thích bàn lùi và dìm người khác. Tôi luôn nhắc bản thân: “Người này cũng cần đi thôi. Lần tới, mọi việc sẽ dễ dàng hơn.”

Maye Musk: 'Tri thong minh la yeu to hap dan nhat'
 

Anh hùng của tôi là Christine Lagarde và Angela Merkel - những người phụ nữ xuất sắc làm việc tốt. Bản thân tôi không hứng thú với chính trị, phụ nữ lúc nào cũng giỏi dưỡng dục hơn đàn ông.

Tôi dạy bảo, khuyên nhủ các cháu, chắc chắn rằng chúng ăn ngoan và có tính cách tốt. Tôi không thể dung thứ lòng ích kỷ. Chúng nghĩ tôi ghê gớm đấy, nhưng vai trò thật sự của người bà là gì chứ? Làm người mẫu và du ngoạn thế giới ư?

Sở thích của tôi là xem Passionflix và đọc tiểu thuyết lãng mạn với kết thúc có hậu dành cho nhân vật nữ mạnh mẽ.

Tôi không uống rượu nhiều vì không thích cảm giác mất kiểm soát. Thật không hiểu tại sao khi người ta say một lần là cứ muốn say tiếp, ngớ ngẩn như những huyền thoại truyền miệng về đồ ăn kiêng vậy. Nào là thực phẩm bổ sung, cải xoăn, không gluten… Không, chỉ có sữa hạnh nhân mới đáng tin.”

Ngọc Anh (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI