Máy phát hiện ma túy siêu nhanh của Trung Quốc

26/08/2019 - 12:00

PNO - Giới chuyên môn đánh giá Trung Quốc có thể tạo bước ngoặc trong cuộc chiến chống ma túy nhờ đưa vào sử dụng máy dò ma túy, một thiết bị mới có thể cho kết quả siêu nhanh và độ chính xác cao.

Mới đây, Trung Quốc đã triển khai máy dò ma túy cầm tay hiện đại tại một số trạm kiểm soát biên giới. Khách nước ngoài đến đại lục – nơi tội buôn bán ma túy có mức án cao nhất là tử hình -  đều được nhân viên an ninh dùng kim của máy phát hiện ma túy chọc vào hành lý và đồ đạc cá nhân.

May phat hien ma tuy sieu nhanh cua Trung Quoc
Fentanyl là một trong những loại ma túy sẽ bị máy dò ma túy phát hiện nhanh chóng - Ảnh: TNS

Mẫu chất cần kiểm tra được thu thập ở đầu kim, gần như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, được phân tích bằng một thiết bị cầm tay có kích thước tương đương một máy in gia đình. Thiết bị có thể phát hiện sự hiện diện của ma túy với số lượng nhỏ bằng 50 picogram - hoặc trọng lượng của hai tế bào hồng cầu con người, một picogram là một phần ngàn gram.

Công nghệ mới có thể giúp các cơ quan thực thi pháp luật trong vòng 3 giây xác định gần 40 loại ma túy đang lưu hành, cũng như các vật liệu tổng hợp chưa biết được làm từ một số thành phần.

Ở hầu hết các quốc gia, công việc phát hiện ma túy được thực hiện trong phòng thí nghiệm được trang bị tốt, và thường mất hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày mới có kết quả, nhưng thiết bị dò ma túy mới có thể cho phép các cơ quan thực thi pháp luật thực hiện phân tích dấu vết chất cấm ở bất cứ đâu.

Giáo sư Li Haiyang, một nhà nghiên cứu của Viện Vật lý hóa học Đại Liên, người đứng đầu nhóm phát triển máy dò, cho biết các mạng lưới buôn bán ma túy toàn cầu sẽ sớm “cảm thấy khó chịu” khi biết Trung Quốc đưa vào sử dụng máy dò hiện đại. Ông nói, nếu máy dò được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, nó có thể làm thay đổi diện mạo cuộc chiến chống ma túy.

Ông Li cho biết thiết bị mới lặng lẽ, nhưng hiệu quả: kim lấy mẫu cực kỳ nhỏ, với đầu chỉ có đường kính vài micromet, lỗ thủng nó để lại trên vật liệu cần kiểm tra rất khó nhận biết.

Máy dò được đóng gói trong vali và năng lượng hoạt động từ nguồn pin lithium có thể sạc lại.

Máy hoạt động hết sức nhạy, thậm chí có thể phát hiện một người gần đây tiếp xúc với ma túy khiến một số phân tử của chất ma túy dính trên quần áo và đồ dùng. Tính năng của máy dò có thể giúp cảnh sát nhanh chóng  xác định tính chất và thành phần hóa học của loại ma túy, giúp họ nhanh chóng phá án.

Theo tuyên bố hôm 20/8 của Viện Khoa học Trung Quốc, nhờ sử dụng thiết bị này, nhà chức trách các thành phố bao gồm Ngọc Khê, Đức Hoành, Đằng Xung, Bảo Sơn và Mặc Giang ở tỉnh Vân Nam giáp biên giới Myanmar, đã thu giữ các loại ma túy bao gồm thuốc phiện, cần sa và fentanyl.

Ông Li cho biết máy dò cũng có thể trở thành thiết bị tiêu chuẩn ở các cửa ngõ giao thông. Ông nói thiết bị này đang được sản xuất đại trà cho nhu cầu rất lớn ở Trung Quốc, sau khi các nhà nghiên cứu bỏ ra 5 năm để hình thành và hoàn thiện chiếc máy.

Tạp chí Phân tích Hóa học mô tả chi tiết hoạt động của máy dò là thiết bị sử dụng đèn pin cực mạnh tạo ra nhiệt độ lên tới 500 độ C để làm nóng mẫu trong vòng 2,5 giây, khiến nó bốc hơi và cho phép phân tích khí nhanh chóng.

Năm ngoái, cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc đã tịch thu 67,9 tấn ma túy, bắt giữ gần 140.000 nghi phạm. Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc, năm ngoái có hơn 2,4 triệu công dân nước này sử dụng ma túy.

Thanh Hải

Nguồn SCMP
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI