Mất vị thế ở Syria trước Nga, Mỹ "giận dỗi" bỏ bê, Syria tái mặt

05/12/2016 - 10:15

PNO - Động thái này đã khiến cho chính quyền ông Assad vô cùng lo lắng vì sẽ không nhận được sự ủng hộ của Mỹ, cũng đồng nghĩa với việc các phiến quân chống chính phủ đang mạnh lên do được Hoa Kỳ chống lưng.

Ngày 4/12, tờ The Washington Post dẫn nguồn tin từ Chính phủ Mỹ và phe đối lập ở Syria cho biết phe đối lập "ôn hòa" ở Syria đang xem xét khả năng hợp tác chặt chẽ hơn với tổ chức al-Qaeda (bị cấm ở Nga) và những nhóm khủng bố khác.

Báo trên lưu ý rằng các đối thủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang lo sợ không còn nhận được sự hỗ trợ của người Mỹ.

Mat vi the o Syria truoc Nga, My
Mất vị thế ở Syria trước Nga, Mỹ "giận dỗi" bỏ bê, Syria tái mặt

Bài báo có đoạn viết: "Sau khi Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bắt đầu bí mật cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy chống ông Assad, sau hàng loạt thất bại trên chiến trường và lo ngại rằng (Tổng thống mới đắc cử) Donald Trump sẽ từ chối giúp đỡ, hàng chục nghìn người của phe đối lập đang xem xét phương án thay thế".

Theo dữ liệu của báo này, "trong số những phương án, như giới chức Mỹ thông báo, các chuyên gia khu vực và bản thân những đối tượng nổi dậy đang cho thấy có lựa chọn là trở thành liên minh chặt chẽ với lực lượng có vũ trang tốt của al-Qaeda và những nhóm cực đoan khác".

Bài báo này xuất hiện trong bối cảnh Nga vừa lập được chiến công lớn ở Syria và đang giữ vai trò chủ động trên mặt trận này. Mới đây, phía Syria cho hay, quân đội chính phủ đang tiếp tục có những bước tiến trên công cuộc dẹp loạn các phiến quân, và với tốc độ như hiện tại thì chỉ đến cuối năm nay "chảo lửa" Aleppo sẽ được giải phóng.

Theo hãng tin SANA, trong những ngày gần đây, các phiến quân ở Aleppo đã bị mất 30% quyền kiểm soát. Theo báo cáo của quân chính phủ, hiện tại đã giải phóng được bốn huyện ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay những kẻ khủng bố, an ninh khu vực này cũng đã được khôi phục và ổn định. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát được quận al-Sakhour một vùng trọng điểm, do đó phân chia quân khủng bố thành hai phần riêng biệt.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Syria đã giải phóng được 40% đông Aleppo khỏi khủng bố. Theo trung tâm hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo. Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến.

Đây là niềm vui vô hạn đối với Syria nhưng lại là đòn đánh chí mạng vào Hoa Kỳ, bởi trong thời gian dài đưa quân đội vào Syria, chính quyền ông Obama chưa thể giải quyết xung đột tại "chảo lửa này", thì chỉ trong vòng hơn 1 năm gia nhập, mà cụ thể là 3 tháng với hướng đi riêng, chính quyền ông Putin đã tạo được một bước ngoặt lớn trong việc gỡ giải căng thẳng nơi đây.

Việc Nga vượt mặt trở thành "ông lớn" ở Syria là khó có thể chấp nhận đối với một cường quốc như Hoa Kỳ. Vậy nên nước này liên tục tìm ra những lý do nhằm "hạ bệ" chiến công của Moskova trên mặt trận này. Hoa Kỳ lại tiếp tục hợp tác và cung cấp vũ khí cho các phe nổi dậy ở Syria như một động thái "phục thù đầy cay cú".

 Tổ chức Nour al-Din al-Zenki là một tổ chức được CIA huấn luyện và tài trợ, thường xuyên nhận được các tổ hợp tên lửa chống tăng TOW thông qua chương trình hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Syria của CIA.

Những diễn biến tiếp theo cho thấy nhóm Nour al-Din al-Zenki vẫn tiếp tục được CIA tích cực viện trợ. Các chiến binh Nour al-Din al-Zenki tiếp tục sử dụng các vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ, trong đó có các tổ hợp tên lửa TOW mới nhất tấn công các lực lượng vũ trang Syria.

Ngày 21.11, trang mạng xã hội Twitter của nhóm này đăng tải một bức ảnh chụp cảnh thành viên của tổ chức này sử dụng tổ hợp tên lủa TOW của Mỹ. Sau đó không lâu, nhóm “ôn hòa” này tiếp tục công bố cả video khẳng định điều này.

Việc làm này của phía Hoa Kỳ vấp phải sự phản đối của nhiều bên liên quan, đặc biệt là Moskova vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến việc gỡ những nút thắt xung đột ở Syria. Như trên đã nói, động thái này của Hoa Kỳ đã khiến cho chính quyền ông Assad vô cùng lo lắng vì sẽ không nhận được sự ủng hộ của Mỹ, việc này cũng đồng nghĩa với việc các phiến quân chống chính phủ cũng đang mạnh lên do được Hoa Kỳ chống lưng.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI