Mạng xã hội khiến chúng ta ghen tuông nhiều hơn?

02/01/2018 - 11:00

PNO - Rachel Sussman, chuyên gia tình cảm và tư vấn hôn nhân tại New York, cho biết: “Các cặp đôi trẻ đang quan tâm sâu sắc đến việc sử dụng mạng xã hội."

Trong vòng năm năm qua, ngày càng nhiều cặp đôi trong độ tuổi từ 20 – 30 phàn nàn về các vấn đề trên mạng xã hội.

Một khách hàng còn than phiền rằng mối quan hệ của mình chỉ quanh quẩn trên Internet.

Mang xa hoi khien chung ta ghen tuong nhieu hon?
Mạng xã hội là nguyên do xung đột của nhiều cặp đôi.

Không chỉ vậy, Vanessa Marin, nhà tâm lý trị liệu chuyên trị liệu tình dục, viết trên tờ The New York Times: “Trong một mối quan hệ, nếu có người thích riêng tư hơn đối phương, họ rất có thể cãi vã vì sự khác biệt.

Ví dụ, người này có thể nghĩ người đối phương nghiện dùng điện thoại. Mức độ ghen tuông cũng sẽ tăng lên nếu một người theo dõi cả tá người mẫu nóng bỏng trên Instagram hoặc vẫn kết bạn với người yêu cũ”.

Thật khó để khẳng định mạng xã hội có lợi hay có hại cho quan hệ tình cảm do các nghiên cứu về vai trò của Facebook, Twitter... trong vấn đề này đưa ra kết luận không đơn giản.

Một khảo sát năm 2014 của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy, quan hệ tình cảm của 45% người trung niên chịu tác động của Internet, trong khi con số này ở người từ 65 tuổi trở lên chỉ là 10%.

Trong số đó, 74% nghĩ rằng Internet có ảnh hưởng tích cực đến tình cảm; 20% thấy tiêu cực và chỉ 4% nói điều gì cũng có hai mặt.

Mang xa hoi khien chung ta ghen tuong nhieu hon?
Các cặp đôi nên xin ý kiến của nhau trước khi công khai hoặc chia sẻ về mối quan hệ trên mạng xã hội.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking – tạp chí nghiên cứu về tâm trí con người và hành vi trong bối cảnh tương tác giữa con người và công nghệ - kết luận rằng các cặp đôi dị tính luyến ái và sinh viên có thói quen công khai tình cảm trên Facebook thì gắn bó với nhau lâu dài hơn.

Hai nghiên cứu khác cũng cho thấy, xung đột về việc sử dụng Twitter và Facebook có tác động đến các mối quan hệ. Tranh cãi tất nhiên xảy ra vì nhiều lý do, nhưng mạng xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho chúng.  

Chuyên gia tâm lý trị liệu Vanessa Marin khuyên các cặp đôi nên xin ý kiến của nhau trước khi chia sẻ bất cứ thứ gì về mối quan hệ trên Internet.

Đặc biệt, đối với những ai hay tò mò, theo dõi hoạt động của đối phương trên mạng xã hội, tốt hơn hết hãy dừng lại để tránh làm tổn thương tình cảm.

Ngọc Anh (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI