Mang theo con nhỏ vào phòng họp, Thủ tướng New Zealand làm nên lịch sử tại LHQ

25/09/2018 - 09:29

PNO - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern là nữ lãnh đạo đầu tiên trên thế giới mang theo con nhỏ, tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Mang theo con nho vao phong hop, Thu tuong New Zealand lam nen lich su tai LHQ
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngồi cạnh người bạn đời của bà là Clarke Gayford và cô con gái nhỏ Neve 3 tháng tuổi, trước khi bà có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Nelson Mandela, tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, New York.

Trong phiên họp hôm 24/9 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, bà Jacinda Ardern đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên trên thế giới mang theo con nhỏ vào phòng họp cùng lãnh đạo các nước.

Bà Ardern chơi cùng con gái nhỏ tại trụ sở Liên Hợp Quốc vào buổi chiều 24/9, sau đó, bà có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Nelson Mandela. Trong khi bà Ardern phát biểu, bạn đời của bà là Clarke Gayford trông chừng cô con gái nhỏ 3 tháng tuổi.

Bà Ardern hạ sinh bé gái Neve Te Aroha vào ngày 21/6 vừa qua, và bà trở lại làm việc hồi tháng Tám, sau 6 tuần nghỉ thai sản.

Vì nữ thủ tướng đang nuôi con bằng sữa mẹ nên bé Neve phải đi cùng bà Ardern tới New York tham dự kỳ họp trong 6 ngày.

Mang theo con nho vao phong hop, Thu tuong New Zealand lam nen lich su tai LHQ
Tấm thẻ an ninh dành riêng cho bé Neve tại Liên Hợp Quốc với ghi chú: "Đệ nhất bé con".

Phản ứng về sự hiện diện của bé Neve tại trụ sở LHQ, đại diện của LHQ bày tỏ: "Thủ tướng Ardern đang cho chúng ta thấy không ai có thể đại diện cho đất nước tốt hơn là một người vừa làm mẹ vừa làm việc. Chỉ 5% lãnh đạo thế giới là phụ nữ, vì vậy, chúng ta cần làm cho họ cảm thấy được chào đón ở đây nồng nhiệt nhất có thể".

Khi được hỏi về việc làm thế nào bà có thể chăm sóc bé trong suốt chặng bay 17 tiếng đồng hồ, bà Ardern cười và nói bà phải xin lỗi các hành khách trên chuyến bay từ trước.

Bà Ardern cho biết thêm, việc cân đối vai trò làm mẹ và làm thủ tướng "đúng theo kỳ vọng của bà", nhưng niềm vui mà bé Neve mang lại cho bà "còn vượt quá cả mong đợi".

Minh Thu (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI