Malaysia, Philippines trả rác về “khổ chủ”

05/06/2019 - 13:31

PNO - Nhiều tháng qua, một số nước Đông Nam Á bắt đầu trả lại nguồn rác với phần lớn là nhựa nhiễm bẩn không thể tái chế được trở về nơi xuất phát.

Rác thải toàn cầu ngày càng không còn chỗ chứa. Trong cơn khủng hoảng ấy, các quốc gia phát triển vốn quen với việc đẩy rác, đặc biệt là rác thải nhựa sang các nước phát triển để tái chế nay phải đối diện với… quy trình ngược. Nhiều tháng qua, một số nước Đông Nam Á bắt đầu trả lại nguồn rác ấy với phần lớn là nhựa nhiễm bẩn không thể tái chế được trở về nơi xuất phát. 

Malaysia, Philippines tra rac ve “kho chu”
 

Hàng chục năm nay, Trung Quốc là quốc gia nhập đến phân nửa lượng rác thải nhựa toàn cầu, đỉnh điểm là năm 2012, nước này nhập đến 9 triệu tấn rác. Đến tháng 1/2018, chính quyền Trung Quốc chính thức ra lệnh cấm nhập khẩu rác thải nhựa. Theo thống kê của tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace, Mỹ là quốc gia thải rác nhựa nhiều nhất, còn Liên minh châu Âu là khối quốc gia xuất khẩu nhiều rác nhựa nhất. 

Không có Trung Quốc nhận lấy nguồn rác thải này, các nước Đông Nam Á chính là lựa chọn ”tối ưu”. Từ sau lệnh cấm được áp dụng ở Trung Quốc, lượng rác đổ về Malaysia tăng gấp 5 lần, lên 110.00 tấn mỗi tháng.

Tháng 4/2019, Malaysia đã trả lại 5 container rác nhựa về Tây Ban Nha. Bộ trưởng Môi trường Malaysia Yeo Bee Yin cho biết, nước này sẽ tiếp tục chuyển 3.000 tấn rác ô nhiễm về cho các quốc gia đã xuất khẩu. Trước đó, tháng 1/2019, Philippines đã chuyển trả Hàn Quốc 51 container rác hỗn hợp bao gồm nhựa và những vật liệu khác được xác định là độc hại.

Thiên Anh
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI