Malaysia bắt thêm 65 người Trung Quốc lừa đảo qua mạng

13/12/2019 - 12:07

PNO - Cơ quan Di trú Malaysia vừa bắt giữ 65 công dân Trung Quốc liên quan đến một vụ lừa đảo qua mạng tại thành phố Ipoh, thuộc bang Perak.

Tờ Malay Mail ngày 13/12 đưa tin những người Trung Quốc bị bắt giữ ở trong độ tuổi từ 17 đến 55.

Lãnh đạo Cục Di trú Malaysia Khairul Dzaimee Daud cho biết các nghi phạm Trung Quốc đã bị bất ngờ khi nhóm hữu trách xông vào 2 ngôi nhà ba tầng tại khu Gerbang Maju Rapat của thành phố Ipoh lúc 3 giờ 30 chiều ngày 11/12.

“Khi đó các đối tượng đang tiến hành các hoạt động trực tuyến và ngay khi họ nhận ra sự hiện diện của nhân viên di trú, họ đã cố gắng chạy trốn và gây ra những vụ ẩu đả. Một số người trong số họ có hành động táo tợn nhưng chúng tôi đã kiểm soát được tình hình và ngăn họ trốn thoát”, ông nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 12/12, ông Khairul Dzaimee cho biết các công dân Trung Quốc đã tiến hành những hoạt động lừa đảo trên mạng kể từ tuần qua.

Trong cuộc đột kích, lực lượng hữu trách đã thu giữ 232 điện thoại di động, 45 máy tính xách tay, 26 màn hình máy tính, 1 máy quẹt thẻ tín dụng, 140 thẻ ngân hàng và 47 thẻ căn cước Trung Quốc.

Malaysia bat them 65 nguoi Trung Quoc lua dao qua mang
Những người Trung Quốc vừa bị bắt giữ. Ảnh: Malay Mail

Ông Khairul Dzaimee cho biết các nghi phạm, bao gồm 4 phụ nữ, đã bị giam giữ để điều tra vì không có giấy tờ du lịch hợp lệ và lạm dụng thị thực thăm viếng và kinh doanh.

Quan chức Malaysia cho biết cơ quan của ông sẽ làm việc với Ngân hàng Negara, cảnh sát và Ủy ban Truyền thông và đa phương tiện Malaysia nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến.

Ông Khairul Dzaimee cũng phủ nhận thông tin các nhân viên di trú có liên quan đến tổ chức lừa đảo trực tuyến ở thành phố Cyberjaya, thuộc bang Selangor, đã bị đánh đập vào ngày 20/11 vừa qua.

Ông cho biết các cuộc điều tra về vụ này đã hoàn tất và toàn bộ 680 người mang quốc tịch Trung Quốc bị bắt trong cuộc đột kích ở Cyberjaya sẽ bị buộc tội tại Tòa án Sepang vào ngày 14/12.

“Tôi đã liên lạc với đại sứ quán Trung Quốc và họ sẽ hợp tác đầy đủ. Hy vọng vụ việc sẽ nhanh chóng được khởi tố. Một khi vụ việc được xử lý, họ sẽ bị trục xuất và đưa vào danh sách đen để vĩnh viễn không thể nhập cảnh Malaysia”, ông nói.

Quan chức này cho biết cơ quan của ông đã bắt giữ 941 công dân Trung Quốc trong các chiến dịch trấn áp lừa đảo qua mạng khác nhau, gồm 680 người tại Cyberjaya vào ngày 20/11, 104 người tại bang Sabah vào ngày 26/11, 52 người tại bang Sarawak vào ngày 29/11 và 105 người tại bang Perak trong tuần này.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI