MacKenzie Bezos và ‘tình yêu từ tiếng cười đầu tiên’

13/01/2019 - 14:34

PNO - Cuộc ly hôn tỷ đô của tiểu thuyết gia MacKenzie với người sáng lập tập đoàn Amazon Jeff Bezos và cuộc sống riêng tư của cô luôn là một đề tài cuốn hút độc giả.

MacKenzie Bezos va ‘tinh yeu tu tieng cuoi dau tien’
Chân dung MacKenzie Bezos - Ảnh: New York Times/Jon Kopaloff

Trong suốt 25 năm chung sống với tỷ phú Jeff Bezos, MacKenzie luôn là đại sứ trung thành của Amazon - công ty đã khiến vợ chồng cô trở thành cặp vợ chồng giàu nhất thế giới.

Cô là phần không thể thiếu trong câu chuyện thuở ban đầu, khi vào năm 1994, MacKenzie là người ngồi sau tay lái chở ông Bezos đến Seattle còn nhà sáng lập Amazon đắm mình vào bản kế hoạch kinh doanh cho công ty mới thành lập.

Cô cũng là nhân viên kế toán đầu tiên của Amazon, tham gia vào việc chuyển đổi từ một nhà bán sách trực tuyến nhỏ bé thành người khổng lồ thương mại điện tử ngày nay, công ty lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ được định giá hơn một nghìn tỷ  USD.

MacKenzie Bezos, 48 ​​tuổi, là một tiểu thuyết gia, nhưng Amazon đã xây dựng lại gần như toàn bộ hình ảnh công khai của cô. Tuy nhiên, thông báo ly hôn trong tuần này của vợ chồng cô – “sau một thời gian sống chung trong yêu đương và thử ly thân, chúng tôi quyết định ly hôn và tiếp tục cuộc sống chung với tư cách là bạn bè” - có thể sớm thay đổi hình ảnh này.

Cặp vợ chồng 4 con viết rằng, họ nhìn thấy “tương lai tuyệt vời ở phía trước, như là cha mẹ, bạn bè, đối tác trong các dự án kinh doanh, cũng như là các cá nhân theo đuổi mạo hiểm và phiêu lưu”.

MacKenzie Bezos va ‘tinh yeu tu tieng cuoi dau tien’
MacKenzie và Jeff Bezos tham dự Met Gala vào năm 2012 và tiệc Oscar “Vanity Fair” năm 2018 - Ảnh: AP

Trong vài thập kỷ qua, khi Amazon từng bước phát triển, MacKenzie đã xuất hiện cùng chồng tại một số sự kiện quan trọng, trong đó có các bữa tiệc của giới thượng lưu trong giải Oscar và Quả cầu vàng và vào năm 2012, cô là người dẫn chương trình Met Gala do Amazon đài thọ. Nhưng hầu hết các trường hợp, MacKenzie chỉ quan tâm đến quyền riêng tư của mình, cô thích tập trung vào viết lách và chăm sóc con cái.

MacKenzie đã tiến hành những cuộc đột phá riêng để quảng bá sách của mình trước công chúng và để bảo vệ công ty của chồng. Năm 2013, cô có bài viết về Amazon trong cuốn sách “Cửa hàng bán mọi thứ” của Brad Stone, để nói rằng Amazon bị làm phiền bởi vô số sự đồn đoán thiếu chính xác.

Tuy nhiên, người ta biết rất ít về MacKenzie như là một cá nhân vừa trải qua cuộc ly hôn có trị giá lớn nhất cho đến nay.

“Một con mọt sách”

Tiểu thuyết gia đầy triển vọng MacKenzie Tuttle gặp chồng tương lai tại D. E. Shaw, một quỹ bảo hiểm rủi ro ở New York, nơi ông Bezos, một chuyên gia khoa học máy tính mới trở thành phó chủ tịch cấp cao.

Cô nói với tạp chí Vogue rằng hồi đó cô đảm nhận vị trí trợ lý hành chính để có tiền trang trải các hóa đơn trong khi viết tiểu thuyết, nhưng cô sớm thấy mình bị mê hoặc bởi tiếng cười của người đàn ông làm việc ở văn phòng bên cạnh. Sau này, MacKenzie nói rằng đó là “tình yêu từ tiếng cười đầu tiên”.

Sau 3 tháng hẹn hò, hai người đi đến đính hôn. Đám cưới của họ diễn ra sau đó không lâu tại một khu nghỉ mát ở West Palm Beach, Florida. Năm đó, chú rể Bezos 30 tuổi và cô dâu MacKenzie 23 tuổi.

MacKenzie Bezos va ‘tinh yeu tu tieng cuoi dau tien’
Vợ chồng Bezos thuở mới lập ra Amazon - Ảnh: Getty Images

MacKenzie thường tự mô tả mình là một người hướng nội, ít nhất là so với ông Bezos, một doanh nhân bướng bỉnh, cực kỳ quảng giao và là một người lãng mạn. Năm 1999, sáu năm sau đám cưới, ông nói với tạp chí Wired rằng ông đã gặp một người vợ “cơ trí”. Tại một diễn đàn Summit năm 2017, ông Bezos nói rằng một trong những câu nói cửa miệng của vợ ông là: “Tôi thích có một đứa con 9 ngón tay hơn là một đứa con bất tài”.

Tham vọng văn chương của MacKenzie bắt đầu rất sớm. Theo các cuộc phỏng vấn và tiểu sử tác giả của cô trên Amazon, cô bắt đầu viết văn một cách nghiêm túc từ năm 6 tuổi, khi cô hoàn thành một cuốn sách dày 142 trang có tựa đề “Con mọt sách”. Sau đó, bản thảo đã bị phá hủy trong một trận lụt.

Tại Đại học Princeton, MacKenzie học viết văn dưới sự hướng dẫn của Toni Morrison, một tiểu thuyết gia từng đoạt giải Nobel Văn chương. Morrison thuê cô làm trợ lý nghiên cứu cho cuốn tiểu thuyết Jazz năm 1992 và giới thiệu cô với đại lý văn chương đầy quyền lực của mình là Amanda Urban.

Trên tạp chí Vogue, Morrison đã ca ngợi MacKenzie là một tài năng hiếm có, bà gọi cô là một trong những học sinh giỏi nhất từng có trong các lớp viết văn của mình. Năm 2005, Morrison viết lời giới thiệu cuốn tiểu thuyết đầu tay của MacKenzie – “The Testing of Luther Albright” – và gọi nó là “một tác phẩm hiếm có, một cuốn tiểu thuyết tinh tế làm tan nát và rung động trái tim”.

Sau khi tốt nghiệp Princeton năm 1992 (ông Bezos đã tốt nghiệp cùng trường 6 năm trước), MacKenzie nhận một công việc sau này sẽ đưa cô đến với ông trùm thương mại điện tử trong tương lai. Cặp đôi kết hôn năm 1993 và chuyển đến Seattle năm 1994, cùng năm đó Amazon được thành lập.

Đại sứ Amazon

MacKenzie Bezos va ‘tinh yeu tu tieng cuoi dau tien’
Vợ chồng Bezos năm 2004 - Ảnh: WireImage

Ông Bezos là một doanh nhân có tầm nhìn quảng đại, từ năm 1999 ông đã nói với Chip Bayers (sau đó được công bố trong hồ sơ Wired) rằng đến năm 2020, phần lớn hàng hóa mua tại cửa hàng – các mặt hàng thực phẩm, sản phẩm giấy, vật tư tẩy rửa và những thứ tương tự - sẽ được đặt hàng điện tử. Một số cửa hàng sẽ vẫn tồn tại, nhưng chúng phải cung cấp ít nhất một trong hai điều: giá trị giải trí hoặc sự tiện lợi tức thì.

MacKenzie Bezos ban đầu sống với chồng trong một ngôi nhà thuê ở ngoại ô East Seattle, tham gia vào công việc kinh doanh ngay từ đầu với công việc kế toán, và động não nghĩ về cái tên của công ty cũng như thực hiện gửi hàng qua phát chuyển nhanh UPS.

Năm 1999, họ chuyển đến sống tại một biệt thự trị giá 10 triệu USD ở Medina, tiểu bang Washington, và cô Bezos mang thai đứa con đầu lòng.

Cô Bezos thường chở bốn đứa con đến trường bằng một chiếc xe hiệu Honda, và sau đó sẽ thả ông Bezos tại văn phòng công ty Amazon.

Khi công ty phát triển, MacKenzie Bezos lùi lại tập trung vào gia đình và tham vọng văn chương của mình. Năm 2013, cô Bezos xuất bản tiểu thuyết thứ hai – “Traps”.  

MacKenzie Bezos va ‘tinh yeu tu tieng cuoi dau tien’
Bìa cuốn sách thứ hai của Mackenzie - "Traps" - Ảnh: NYTimes

“Kinh doanh không phải là đam mê của cô, và khi Amazon cất cánh, cô không can dự vào hoạt động kinh doanh của công ty nữa”, cuốn sách của Brad Stone Stone viết.

Trong suốt cuộc hôn nhân của họ, ông Bezos luôn là một người ủng hộ nhiệt thành cho tiểu thuyết của vợ, ông sẵn sàng thay đổi lịch làm việc để đọc bản thảo cuốn sách của MacKenzie. Trong lời cảm ơn trong cuốn “Traps”, MacKenzie gọi chồng mình là “độc giả tận tâm nhất của tôi”.

Hoàng Diệu (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI