Lượng hàng từ Mỹ sang Trung Quốc có thể tăng gấp đôi sau thỏa thuận giai đoạn 1

16/12/2019 - 17:08

PNO - Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết hôm 15/12 rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 của Mỹ dự kiến giúp tăng gần gấp đôi lượng xuất khẩu sang Trung Quốc trong hai năm tới.

Phát biểu trên chương trình của đài CBS, ông Lighthizer nói, văn bản về thỏa thuận giữa hai bên đã hoàn thành và đang chờ công đoạn dịch thuật, sửa lỗi.

Thỏa thuận - công bố hôm 13/12 sau hơn hai năm rưỡi đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh - sẽ giảm mức thuế quan của Mỹ đối với một số hàng hóa Trung Quốc để đổi lấy việc nước này mua thêm sản phẩm nông nghiệp, sản xuất và năng lượng của Mỹ, trị giá khoảng 200 tỷ USD trong hai năm tới.

Trung Quốc cũng cam kết bảo vệ tốt hơn sở hữu trí tuệ, hạn chế việc chuyển giao công nghệ của Mỹ sang các công ty Trung Quốc, mở thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Mỹ và tránh thao túng tiền tệ.

Theo ông Lighthizer, tổng lượng nông sản mà Trung Quốc nhập từ Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lên 40 - 50 tỷ USD trong hai năm tới.

Mỹ đã xuất khẩu khoảng 24 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc vào năm 2017, năm cuối cùng trước khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khởi động một cuộc chiến thuế quan đối với hàng hóa của nhau vào tháng 7/2018.

Luong hang tu My sang Trung Quoc co the tang gap doi sau thoa thuan giai doan 1
Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (giữa), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin chào đón giới truyền thông trước các cuộc đàm phán thương mại của hai nước tại Washington, Mỹ, ngày 10 /10/2019.

Một số quan chức Trung Quốc nói với Reuters rằng từ ngữ của thỏa thuận vẫn là một vấn đề tế nhị trong giai đoạn đàm phán hiện nay, và việc kiểm tra là rất cần thiết để đảm bảo ngôn từ sử dụng trong văn bản không làm gia tăng căng thẳng hay sự khác biệt trong thời gian này.

Thỏa thuận này cũng giúp đình chỉ một đợt thuế quan của Mỹ lên 160 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc vốn có hiệu lực vào ngày 15/12. Mỹ cũng đồng ý giảm một nửa thuế suất, xuống còn 7,5%, trong danh sách hàng hóa trị giá 120 tỷ USD của Trung Quốc bao gồm tai nghe Bluetooth, loa thông minh và TV màn hình phẳng.

Dù vậy, thỏa thuận cuối cùng vẫn để lại 25% thuế quan của Mỹ đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD từ Trung Quốc. Ông Lighthizer cho biết thành công của thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào quyết định của các quan chức ở Bắc Kinh.

Vị Đại diện Thương mại Mỹ phát biểu: “Cuối cùng, việc toàn bộ thỏa thuận này có hiệu quả hay không sẽ được quyết định bởi Trung Quốc, chứ không phải do Mỹ. Nếu những người cứng rắn đưa ra quyết định, chúng ta sẽ có một kết quả, nếu các nhà cải cách đưa ra quyết định –như chúng ta hy vọng - thì chúng ta sẽ có một kết quả khác tích cực hơn”.

Ông cũng nói rằng thỏa thuận không thể giải quyết tất cả các vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc, bởi vì việc tích hợp hệ thống kinh tế do nhà nước Trung Quốc dẫn dắt, với hệ thống do khu vực tư nhân đứng đầu của Mỹ sẽ tiêu tốn nhiều năm.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI