Lùm xùm bê bối bác sĩ phụ khoa Mỹ lạm dụng sinh viên Trung Quốc gần 3 thập kỷ

22/05/2018 - 16:11

PNO - Theo hồ sơ vụ kiện, bác sĩ phụ khoa George Tyndall thường "nhắm" vào lưu học sinh Trung Quốc tại Đại học Nam California (USC) vì họ hay e ngại, không quen với thủ tục khám phụ khoa ở Mỹ.

Hôm 21/5, 5 phụ nữ nộp đơn kiện George Tyndall, một BS phụ khoa 71 tuổi làm việc tại USC. Theo các đơn kiện, Tyndall đã lạm dụng tình dục các nạn nhân này gần ba mươi năm nay, nhưng nhà trường đã nhắm mắt làm ngơ hành vi sai trái này.

Lum xum be boi bac si phu khoa My lam dung sinh vien Trung Quoc gan 3 thap ky
Chelsea Wu, một bệnh nhân của BS George Tyndall, mới tốt nghiệp USC - Ảnh: TNS

Các đơn kiện cho biết, BS Tyndall thường "nhắm vào" các nữ bệnh nhân trẻ tuổi, đặc biệt là người Trung Quốc, vì số lượng du học sinh rất đông đảo, và không quen với cách thức thực hiện kiểm tra phụ khoa.

Hai đơn kiện được trình lên Tòa án Los Angeles có ghi rõ thời gian xảy ra các vụ lạm dụng. Ông Tyndall làm bác sĩ phụ khoa tại Trung tâm Sức khỏe Sinh viên của trường cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2017.

Một nguyên đơn cho biết, năm 2003, ông Tyndall đã khám cho cô một cách thô lỗ và nhận xét hết sức tục tĩu về cơ thể cô.

Luật sư Louanne Masry nói, Tyndall chủ yếu chọn các phụ nữ trẻ, không có kinh nghiệm với loại hình kiểm tra sức khỏe này. Những phụ nữ này thường không phải là người Mỹ nên họ ngại tiết lộ hành vi sai trái của y vì lý do văn hóa.

"Tôi chỉ có thể tưởng tượng có hàng ngàn phụ nữ có thể bước lên tố cáo vụ việc này”, luật sư Masry nói.

Lum xum be boi bac si phu khoa My lam dung sinh vien Trung Quoc gan 3 thap ky
Luật sư Louanne Masry giúp các nguyên đơn kiện BS Tyndall quấy rối tình dục trong một thời gian dài - Ảnh: Taylor & Ring

Một nguyên đơn khác cho biết, Tyndall đã sờ nắn ngực của cô vào năm 2008.

Không chỉ tố cáo hành vi của bác sĩ Tyndall, một hồ sơ kiện của bốn phụ nữ và một cựu sinh viên luật còn chỉ trích việc nhà trường cố tình không bảo vệ sinh viên nữ trước các hành vi sai trái của Tyndall, dù từ năm 2000 trường đã nhận được các khiếu nại về tư cách của bác sĩ này.

Năm 2016, bất bình với sự "bất lực" của nhà trường với các vụ bê bối lạm dụng tình dục, trưởng nhóm điều dưỡng đã đưa sự việc của bác sĩ Tyndall ra trước Trung tâm khủng hoảng cưỡng bức của trường. Tình huống này buộc nhà trường phải điều tra và sau đó, Tyndall được phép "lặng lẽ" từ chức hồi tháng sáu năm ngoái.

Cũng theo các đơn khiếu nại, Tyndall lợi dụng chuyên khoa và thẩm quyền của mình để yêu cầu các nguyên đơn phải cởi bỏ quần áo, lạm dụng cơ thể của các nạn nhân khi "khám bệnh".

Lum xum be boi bac si phu khoa My lam dung sinh vien Trung Quoc gan 3 thap ky
BS George Tyndall - Ảnh: TNS

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn của Los Angeles Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về cáo buộc lạm dụng của Tyndall, ông ta nói rằng ông "không làm gì sai" và "không bao giờ có bất kỳ lời lời nói mang tính kích dục nào” đối với bệnh nhân.

Trong khi đó, nữ sinh viên Chelsea Wu nói với tờ báo rằng khi cô bước vào phòng khám của Tyndall tại Trung tâm sức khỏe sinh viên của USC năm 2016, cô mới 19 tuổi và “rất ngây thơ”. Cô chưa bao giờ gặp một bác sĩ mà không có cha hay mẹ mình bên cạnh và chưa bao giờ gặp BS phụ khoa.  

“Tôi tin tưởng một cách mù quáng vào bác sĩ và làm theo bất cứ điều gì họ nói”, Wu nhớ lại thời điểm xảy ra vụ lạm dụng.

Tuần trước, trường USC lên tiếng thừa nhận rằng các cáo buộc lạm dụng nên đã được xử lý khác nhau và đưa ra một lời xin lỗi cho các nữ bệnh nhân của Tyndall. Thông cáo của nhà trường nói rằng “hệ thống của chúng tôi đã thất bại”, nhưng “chúng tôi sẽ không bao giờ cố tình đặt sinh viên vào con đường nguy hiểm”.

Hơn 200 phụ nữ đã khiếu nại về bác sĩ Tyndall kể từ khi trường đại học thành lập một đường dây nóng và trang web chuyên xử lý vấn đề này.

Vụ bê bối BS Tyndall mang những điểm tương đồng với vụ bê bối của Larry Nassar, một bác sĩ thể dục đã lạm dụng tình dục hàng trăm bệnh nhân khi làm việc tại Đại học Michigan (MSU). Tuần trước, MSU tuyên bố thanh toán 500 triệu USD bồi thường cho các nạn nhân của bác sĩ Nassar.

Luật sư Masry cho biết, vụ án USC có thể có quy mô lớn hơn nhiều so với vụ của bác sĩ Nasser, vì số lượng bệnh nhân mà Tyndall tiếp xúc trong gần ba thập kỷ lớn hơn rất nhiều.

Tố Quyên (Theo SCMP/AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI