Luật ‘cưới nạn nhân’ để chạy tội hiếp dâm và chiếc váy cưới vấy máu ở Jordan

02/08/2017 - 13:35

PNO - Quốc hội Jordan mới bỏ phiếu bãi bỏ một điều khoản gây tranh cãi trong luật pháp nước này, theo đó những kẻ hiếp dâm tránh được sự trừng phạt nếu cưới nạn nhân làm vợ và duy trì hôn nhân ít nhất 3 năm.

Nội các Jordan đã xúc tiến bãi bỏ điều luật 308 - “kết hôn với nạn nhân để chạy tội hiếp dâm” - từ tháng Tư năm nay, sau khi nhận được sự tán thành của Nhà Vua Abdullah.

Đề xuất này mới được Quốc hội Jordan phê chuẩn trong phiên họp đầy sóng gió ngày 1/8. Dân biểu Jordan Dima Tahboub nói với báo giới rằng số phiếu bầu không được tiết lộ cho các nghị sĩ Quốc hội và đề xuất này cũng không được đưa ra thảo luận. 

Ông Tahboub là nghị sĩ thuộc khối Islah Hồi giáo chủ trương ủng hộ việc hủy bỏ lỗ hổng pháp lý tạo nơi ẩn náu cho những kẻ hiếp dâm.

Luat ‘cuoi nan nhan’ de chay toi hiep dam va chiec vay cuoi vay mau o Jordan
Áo cưới dính máu treo ở Beirut, Lebanon, để phản đối điều luật cho phép kẻ hiếp dâm tránh bị trừng phạt nếu kết hôn với nạn nhân. Chín nước Ả-rập có những sơ hở pháp lý tương tự - Ảnh: BBC/Getty Images

Điều luật gây tranh cãi bắt nguồn từ bộ luật Ottoman năm 1911, phần lớn dựa trên bộ luật hình sự Napoleon năm 1810.

Tổ chức quan sát nhân quyền HRW cho biết ngoài Jordan còn có tám nước Ả-rập khác có luật cho phép những kẻ hiếp dâm thoát khỏi trừng trị với điều kiện kết hôn với nạn nhân. Nhưng ở tất cả các nước này, điều khoản “cưới nạn nhân” đều đang gặp phải áp lực ngày càng tăng từ các nhà hoạt động đòi cải cách.

Tháng 12/2016, một ủy ban của nghị viện Lebanon tuyên bố kế hoạch hủy bỏ điều khoản này trong luật pháp Lebanon, nhưng đề xuất vẫn gặp nhiều trở ngại do quá trình làm luật chậm chạp của nước này.

Động thái mang tính đột phá năm 2016 diễn ra một ngày sau khi những người biểu tình ở thủ đô Beirut mặc áo cưới đầy những vết máu (giả) để phản đối điều khoản gây tranh cãi trong luật pháp Lebanon.

Luat ‘cuoi nan nhan’ de chay toi hiep dam va chiec vay cuoi vay mau o Jordan
Những cô dâu Beirut mặc áo cưới dính máu để phản đối luật hãm hiếp cổ xưa - Ảnh: CNN

Sau khi xem xét lại Điều 522 của bộ luật hình sự, Thủ tướng Lebanon Saad Hariri viết trên Twitter rằng một ủy ban của nghị viện đã đồng ý đẩy mạnh kế hoạch hủy bỏ điều luật này.

Điều 522 quy định, nếu một kẻ hiếp dâm tấn công một phụ nữ chưa kết hôn, y có thể tránh bị truy tố hành động tội ác của mình nếu kết hôn với nạn nhân.

Tháng 5/2016, Quốc hội Bahrain thông qua việc bãi bỏ điều khoản pháp luật tương tự, mặc dù cho đến nay nội các Bahrain vẫn chưa phê chuẩn quyết định này.

Ở Lebanon và một số nước Trung Đông khác, hiếp dâm được coi là hành động hủy hoại danh dự của người phụ nữ cũng như gia đình của họ. Nạn nhân hiếp dâm sẽ phải chịu đựng sự kỳ thị trong suốt phần đời còn lại của họ.

Luat ‘cuoi nan nhan’ de chay toi hiep dam va chiec vay cuoi vay mau o Jordan
Phụ nữ Lebanon xuống đường phản đối luật hiếp dâm bất công đối với phụ nữ - Ảnh: Al-Monitor

Những nạn nhân hiếp dâm đôi khi bị buộc cưới kẻ đã tấn công mình như là một cách thức để bảo vệ danh dự và có thể sống một cuộc sống "bình thường".

Các nhà hoạt động nhân quyền Lebanon nói rằng "những cuộc hôn nhân sau hiếp dâm giống như là một đề nghị ‘sửa chữa’ ngắn hạn, như là một loại bảo vệ".

Họ khẳng định phải bãi bỏ điều 522 luật hình sự vì “luật pháp không thể đứng về phía kẻ hãm hiếp, mà phải bảo vệ nạn nhân vụ hiếp dâm”.

Thanh Hiền (Theo BBC, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI