Lũ quét ở Indonesia, hơn 70 người thiệt mạng

18/03/2019 - 07:01

PNO - Những trận lũ quét hôm 17/3 ở tỉnh Papua miền đông Indonesia đã cướp đi mạng sống của ít nhất 73 người và đến nay vẫn khiến cho 60 mất tích.

Nhân viên cứu hộ rất vất vả tiếp cận những khu vực xa nhất trong tỉnh, và nhà chức trách Indonesia sợ rằng số người chết có thể còn tăng lên.

Lu quet o Indonesia, hon 70 nguoi thiet mang
Một em bé được cứu sống từ dưới đống gạch đá của tòa nhà bị lũ kéo sập - Ảnh: BBC/Getty Images

Đường sá trong tỉnh Papua bị tắc nghẽn do các trận lở đất và cây đổ, nước lũ làm hư hại hai chiếc cầu và hơn 100 căn nhà bị sập. Hơn 4.000 người đã phải bỏ nhà chạy lũ, nhiều người trong số họ đến trú ẩn trong các tòa nhà của chính quyền.

Người dân địa phương cho biết trận mưa như trút bắt đầu từ tối thứ bảy (16/3) kéo dài đến nửa đêm đã gây ra lở đất và các trận lũ quét.

Lili Puji Hastuti, một người mẹ hai con nói với phóng viên AFP: "Nhà chúng tôi bị bùn đặc tràn kín rồi, chúng tôi chỉ kịp lấy những đồ đạc quý giá và chạy vội sang căn nhà hai tầng của hàng xóm để tránh lũ quét”.

Cô nói, rất khó thoát khỏi khu vực nguy hiểm vì nhiều con đường đã tắc nghẽn, “tôi vừa lo lắng, vừa buồn và sợ khi gia đình lâm vào hoàn cảnh này”.

Lu quet o Indonesia, hon 70 nguoi thiet mang
Thị trấn Sentani của Papua là một trong những khu vực bị lũ lụt nặng nhất - Ảnh: EPA

Công tác tìm kiếm các nạn nhân tiếp tục diễn ra ở thị trấn Sentani, một trong các khu vực bị lũ quét và lở đất nặng nhất trong tỉnh. Phát ngôn viên cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Sutopo Purwo Nugroho nói với báo giới rằng riêng tại thị trấn này đã xác nhận 51 người thiệt mạng. Bảy thi thể khác được tìm thấy ở Jayapura, thủ phủ tỉnh Papua.

Lực lượng cứu hộ thành phố Jayapura cũng cứu sống một em bé 5 tháng tuổi bị mắc kẹt mấy giờ liền dưới đống gạch đá do nhà sập. Đứa trẻ đã sau đó đã đoàn tụ với gia đình, cha em may mắn sống sót còn mẹ đến nay vẫn mất tích.

Chính quyền đã được cảnh báo

Lũ lụt là thiên tai phổ biến ở Indonesia, đặc biệt vào mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau.

Tháng Giêng vừa qua, các trận lũ đã cướp đi mạng sống của ít nhất 70 người trên đảo Sulawesi, và mưa lớn ở Tây Java hồi đầu tháng 3 đã khiến nhàng trăm người phải từ bỏ nhà cửa chạy lũ.

Cơ quan khẩn cấp mấy tháng gần đây đã cảnh báo chính quyền tỉnh Papua về nguy cơ lũ lụt do các khu rừng quanh thành phố Jayapura bị tàn phá nghiêm trọng.

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI