"Lời thú tội" muộn màng của Thủ tướng Đức khi chuẩn bị mất chức

27/09/2016 - 06:18

PNO - Thủ tướng Angela Merkel đã lên tiếng nhận trách nhiệm về "thất bại cay đắng" của mình trong quá trình điều hành chính phủ khiến chính người dân Đức mâu thuẫn với Chính phủ.

Dòng người tị nạn tràn vào châu Âu dù nhân đạo nhưng quá sức với người dân và cả chính phủ Đức và khi đã muộn, người đứng đầu mới nhận ra. Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây đã lên tiếng nhận trách nhiệm về "thất bại cay đắng" của mình trong quá trình điều hành chính phủ khiến chính người dân Đức mâu thuẫn với Chính phủ.

Reuters dẫn câu nói muộn màng của Thủ tướng Đức với các nhà báo hôm 19/9: "Nếu tôi có thể, tôi sẽ quay ngược thời gian lại nhiều năm trước để có sự chuẩn bị tốt hơn".

Tuyên bố đầy tiếc nuối của bà Angela Merkel cho thấy bà dường như thừa nhận sai lầm của chính sách mở cửa đối với người nhập cư-vốn được bà tóm gọn trong câu nói "wir schaffen das" (chúng ta có thể làm được).

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng nhận trách nhiệm về "thất bại cay đắng" của mình trong quá trình điều hành chính phủ

Suốt thời gian qua, bà Merkel đã bị dư luận Đức chỉ trích mạnh mẽ vì chính sách đối với người nhập cư, dù chính sách này được cho là nhân đạo đối với những người chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở Syria.

Sau đó, trong bài phát biểu tự phê bình ngày 19/9, nữ Thủ tướng Đức cho biết bà đã "chiến đấu" để đảm bảo không lặp lại tình trạng hỗn loạn tại biên giới nước Đức như đã diễn ra hồi năm 2015, tuy nhiên đôi khi cũng không thể kiểm soát được hết tình hình. Bà Merkel khẳng định: "Không ai muốn lặp lại tình trạng năm ngoái, trong đó có tôi".

Mặc dù vậy, bà Merkel cũng đã không thay đổi quyết định mở cửa biên giới cho hàng ngàn người tị nạn đang bị mắc kẹt tại ga Keleti, Budapest do chính mình đưa ra vào cuối tháng 9/2015. Nhìn lại cuộc khủng hoảng người nhập cư, bà Merkel vẫn tiếp tục bảo vệ chính sách của mình, nói rằng chính sách này “về cơ bản hoàn toàn là chính xác, nhưng về lâu về dài chúng ta đã không có đủ sự kiểm soát”.

Ngoài ra, Bà Merkel cũng bày tỏ sự bác bỏ đối với lời kêu gọi của Đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc Bayern (CSU) về một "giới hạn tối đa" số lượng người tị nạn có thể được chấp nhận vào Đức vào năm 2016, và cho rằng điều đó "sẽ không giải quyết được vấn đề". Bà Merkel cho biết việc cấm người nhập cư vào Đức trên cơ sở tôn giáo của họ sẽ không phù hợp với hiến pháp Đức và "nền tảng đạo đức" của chính đảng của bà.

Trong cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tuần vừa rồi ở Berlin, CDU chỉ về thứ ba, với 17,6% số phiếu bầu - đánh dấu một thất bại lịch sử. Với kết quả này, CDU bị loại khỏi liên minh cầm quyền với Đảng Dân chủ xã hội (SPD) trung tả tại bang Berlin- điều chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Hai lần thất bại trong vòng nửa tháng tại hai cuộc bầu cử vùng được xem là một “bản phán quyết” đối với chức Thủ tướng của bà. Cùng với sự nổi lên của đảng cánh hữu Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức (AfD), chính trường Đức đang chứng kiến những sự thay đổi phức tạp và mạnh mẽ.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI