Lời nói cuối cùng của phi công trên chiếc 737 Max rơi ở Ethiopia

31/03/2019 - 07:54

PNO - Báo Mỹ Wall Street Journal hôm 30/3 cho biết hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 Max gặp nạn ở Ethiopia cho thấy một trong các phi công hét lớn trong buồng lái với phi công thứ hai: “Kéo lên cao, nâng độ cao lên!”.

Mệnh lệnh và chỉ dẫn đó làm rõ thêm nỗ lực của tổ lái trong thời khắc cuối cùng của chiếc máy bay xấu số trong ngày 10/3.

Loi noi cuoi cung cua phi cong tren chiec 737 Max roi o Ethiopia
Thảm họa hàng không thứ hai của máy bay 737 Max 8 xảy ra hôm 10/3 ở Ethiopia làm thiệt mạng 157 người trên máy bay - Ảnh: Fox News

Một hệ thống chống thất tốc trên máy bay Max bị nghi là nguyên nhân gây nên thảm họa chỉ ít phút sau khi máy bay cất cánh, làm thiệt mạng toàn bộ 157 người trên máy bay.

Hệ thống tăng cường điều khiển tính năng bay (MCAS) cũng bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn rơi máy bay 737 Max của hãng Lion Air (Indonesia) ở Indonesia hồi tháng 10/2018, làm thiệt mạng toàn bộ 189 người trên máy bay.

Tờ Wall Street Journal cho biết chiếc máy bay gặp nạn của Ethiopian Airlines cất cánh từ sân bay Addis Ababa và ngay lập tức “lao vào rủi ro”.

Phi công Ahmed Nur Mohammed liên lạc với đài kiểm soát không lưu và cấp báo với giọng đứt đoạn “Máy bay gặp vấn đề điều khiển”, thông tin này khiến các nhà điều tra có thể tiến gần hơn đến mục tiêu xem xét.

Đài kiểm soát không lưu yêu cầu báo cáo chi tiết trong khi cơ trưởng Yared Getachew cố gắng nâng độ cao máy bay và điều chỉnh đường bay đà. Hai phút sau đó máy bay giật lên cao một cú, sau đó bổ nhào xuống. Cuối cùng chuyến bay kết thúc ở phút thứ sáu.

Hộp đen ghi âm buồng lái không xác định được phi công nào là người la “tăng độ cao!”.

Thông tin của tờ Wall Street Journal được công bố khi hãng Boeing đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng yêu cầu cập nhật phần mềm cho chiếc 737 Max, một trong những máy bay bán chạy nhất của hãng.

Tất cả các máy bay 737 Max trên toàn cầu đều được lệnh cấm bay sau vụ tai nạn của máy bay Ethiopian Airlines.

Hãng tin Mỹ AP dẫn nguồn tin của hãng Boeing nói rằng họ hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề của 737 Max trước khi bắt đầu mùa bay cao điểm hè 2019.

Việt  Hưng (Theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI