Lo sợ phong trào áo vàng trà trộn cuộc tuần hành vì môi trường, Paris huy động hơn 7.000 cảnh sát

21/09/2019 - 16:01

PNO - Hơn 7.000 sĩ quan cảnh sát triển khai khắp Paris vào thứ Bảy 21/9 trước lo ngại phong trào áo vàng và phần tử vô chính phủ có thể xâm nhập vào cuộc tuần hành ôn hòa chống lại sự thay đổi khí hậu ở thủ đô Pháp.

Phong trào áo vàng nổ ra cách đây 10 tháng không ngừng khiến Tổng thống Emmanuel Macron phải bận tâm. Những người phản đối cáo buộc các chính sách của ông Macron xa rời nhu cầu thực tế của người dân Pháp.

Các cuộc biểu tình hàng tuần buộc nhà cầm quyền nới lỏng gần 17 tỷ euro (18,8 tỷ USD) chính sách công để tăng lương và cắt giảm thuế cho những người có thu nhập thấp.

Lo so phong trao ao vang tra tron cuoc tuan hanh vi moi truong, Paris huy dong hon 7.000 canh sat
Phong trào áo vàng diễn ra suốt 10 tháng qua không ngừng chỉ trích các chính sách của Tổng thống Macron.

Các cuộc biểu tình được lên kế hoạch vào thứ Bảy 21/9 nhưng ở quy mô nhỏ hơn so với khi vừa bắt đầu,  vốn thường dẫn đến các cuộc đụng độ dữ dội với lực lượng an ninh, đặc biệt là ở Paris.

Thứ Sáu 20/9, Tổng thống Macron kêu gọi người dân "bình tĩnh", nói rằng "việc mọi người thể hiện bản thân là điều tốt", nhưng họ không nên phá vỡ cuộc biểu tình về khí hậu và các sự kiện văn hóa khác diễn ra vào thứ Bảy.

Cảnh sát trưởng Paris Didier Lallement cho biết 7.500 cảnh sát sẽ được triển khai đến các cuộc biểu tình vào thứ Bảy ở Paris, con số tương xứng với đỉnh điểm của các cuộc biểu tình áo vàng vào tháng 12/2018 và tháng 3/2019.

Nhân vật quan trọng của phong trào - Jerome Coleues đã tuyên bố cuộc biểu tình thứ Bảy là "một sự kiện quan trọng” thu hút "nhiều người đến Paris".

Ngược lại, giới quan chức một lần nữa phản đối cuộc biểu tình ở Champs-Elysees và các khu vực khác ở trung tâm thủ đô, nơi những người biểu tình trước đó đã đập phá cửa kính, đốt cháy nhiều cửa hàng, nhà hàng sang trọng.

Một số người biểu tình vào tháng 1 thậm chí đã sử dụng xe nâng để phá cửa của một văn phòng bộ thuộc chính phủ.

Cảnh sát cũng bị chỉ trích vì đã mạnh tay trong các cuộc đụng độ với các nhóm "áo đen" chống chủ nghĩa tư bản, được quy trách nhiệm cho phần lớn hành động bạo lực đi kèm với các cuộc biểu tình.

Lo so phong trao ao vang tra tron cuoc tuan hanh vi moi truong, Paris huy dong hon 7.000 canh sat
Do dịp cuối tuần này trùng với Ngày di sản châu Âu và cuộc tuần hành vì môi trường, an ninh Paris càng được thắt chặt.

Thứ Bảy 21/9 trùng với Ngày di sản châu Âu hàng năm, khi các tòa nhà công cộng và tư nhân thường cấm công chúng tiếp cận được mở cửa cho du khách.

Sau khi thu hút 282.000 người trên toàn quốc vào ngày đầu tiên của cuộc biểu tình vào tháng 11/2019, số người tham gia phong trào áo vàng đã giảm mạnh vào mùa xuân, và chỉ có các cuộc biểu tình lẻ tẻ xuất hiện trong mùa hè.

Ông Macron nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time xuất bản hôm thứ Năm rằng phong trào này khiến ông lắng nghe và giao tiếp tốt hơn so với lúc ban đầu.

Linh La (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI