Liên hợp quốc kêu gọi Nga và Ukraine kiềm chế

27/11/2018 - 06:25

PNO - Liên hợp quốc đã kêu gọi Nga và Ukraine kiềm chế hành động hay ngôn từ gây căng thẳng, đồng thời cần phải kiểm soát để tránh vụ việc tại eo biển Kerch leo thang nguy hiểm.

Lien hop quoc keu goi Nga va Ukraine kiem che
Tàu của Nga và Ukraina đối đầu trên biển. Ảnh: RT

Phát biểu tại phiên họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị, bà Rosemary DiCarlo cho hay Liên hợp quốc không thể xác định độc lập điều gì đã xảy ra tại eo biển Kerch sau khi Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine tại đây với cáo buộc xâm phạm lãnh hải. 

Tuy nhiên, bà khẳng định Liên hợp quốc hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của các bên nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình và cho rằng “chỉ những hành động mang tính xây dựng mới giúp các bên liên quan vượt qua được những bế tắc trong thương thảo ngoại giao”.

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an được tiến hành theo đề nghị của cả Nga và Ukraine. Tuy nhiên, tại cuộc họp, các nước ủy viên Hội đồng Bảo an đã không thông qua chương trình thảo luận do Nga đề xuất liên quan đến vụ việc ở eo Kerch, với tỷ lệ 7 phiếu chống, 4 phiếu trắng và 3 phiếu ủng hộ. 

Bình luận về kết quả này, Phó Trưởng Đại diện phái đoàn Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy cho rằng 3 tàu hải quân Ukraine đã xâm phạm lãnh hải của Nga bất hợp pháp và không chịu lùi bước khi tàu Nga cảnh báo, khẳng định hành động này vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và thông lệ luật pháp quốc tế.

Về phần mình, Trưởng Đại diện phái đoàn Ukraine tại Liên hợp quốc, ông Volodymyr Yelchenko cho rằng tàu Ukraine đã cố tránh đụng độ nhưng tàu Nga vẫn cố tình tấn công. Hiện Kiev yêu cầu Moscow phóng thích những thủy thủ bị bắt và đề xuất Hội đồng Bảo an có biện pháp trừng phạt Nga về sự việc này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 26/11 cáo buộc Nga đã đẩy cuộc xung đột với Kiev lên một cấp độ mới sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu của Ukraine gần Crimea một ngày trước đó. 

Trong bài phát biểu trên sóng truyền hình, Tổng thống Poroshenko nêu rõ: "Sau khi tấn công các tàu quân đội Ukraine, (Nga) đã tiến vào một giai đoạn gây hấn mới". 

Ông Poroshenko khẳng định vụ việc cho thấy "sự tham gia công khai và ngạo mạn của các đơn vị quân đội chính quy của Nga" trong xung đột với Ukraine. Theo ông, điều này "làm thay đổi tình hình" vì Nga đã từng bác bỏ quân đội chính quy có liên quan tới xung đột tại Ukraine. 

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố việc nước này bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tuân thủ "nghiêm ngặt" luật pháp Nga và quốc tế.

Trả lời báo giới, ông Peskov cáo buộc các tàu trên của Ukraine xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Nga cũng như không hợp tác với lực lượng biên phòng Nga.

Khi được hỏi liệu sự việc trên có ảnh hưởng đến cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cuối tháng này tại Argentina hay không, ông Peskov nhấn mạnh cuộc gặp vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Tương tự, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine cố tình khiêu khích với vụ đụng độ ở eo biển Kerch gần bán đảo Crimea nhằm tạo ra cái cớ để Moscow hứng chịu các trừng phạt mới.

Bộ này cũng cho rằng Ukraine “phối hợp hành động với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)” hòng gây xung đột với Nga. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Moscow sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ âm mưu nào làm suy yếu chủ quyền và an ninh của nước này.

M.T. (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI