Liên Hiệp Quốc ‘đòi nợ’ các quốc gia vì sợ không đủ tiền trả cho nhân viên

09/10/2019 - 14:00

PNO - Tổng thư ký LHQ - Antonio Guterres - đưa cảnh báo hôm 8/10 rằng Liên Hiệp Quốc hiện không có đủ tiền trả lương nhân viên vào tháng tới nếu những quốc gia thành viên không thanh toán các khoản nợ.

Ông Guterres nói trước Ủy ban ngân sách của Đại hội đồng LHQ 193 thành viên rằng nếu ông không cắt giảm chi tiêu từ tháng 1 thì tổ chức đã không đủ thanh khoản để tổ chức cuộc họp các nhà lãnh đạo thế giới hàng tháng vào tháng 9.

Ông Guterres nói: “Tháng này, chúng ta sẽ đạt mức thâm hụt sâu nhất trong thập kỷ. Chúng tôi có nguy cơ bước vào tháng 11 mà không có đủ tiền mặt để trang trải bảng lương. Công việc và quá trình cải cách của chúng tôi đang đứng trước nguy cơ lớn”.

Mỹ người đóng góp lớn nhất, chịu trách nhiệm cho 22% của hơn 3,3 tỷ đô la ngân sách thường xuyên cho năm 2019. Khoản này giúp chi trả cho các công việc bao gồm chính trị, nhân đạo, giải giáp, kinh tế, xã hội và truyền thông.

Dù vậy, Washington nợ khoảng 381 triệu USD cho ngân sách thường xuyên những năm trước và 674 triệu USD cho ngân sách thường xuyên năm 2019. Phái đoàn Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đã xác nhận các số liệu.

Lien Hiep Quoc ‘doi no’ cac quoc gia vi so khong du tien tra cho nhan vien
Ông Guterres phải áp dụng nhiều biện pháp "thắt lưng buộc bụng" từ đầu năm để có thể duy trì hoạt động chính của tổ chức.

Một quan chức từ phái đoàn Mỹ cho biết Mỹ sẽ trả phần lớn nợ ngân sách thường xuyên vào mùa thu này và nói thêm rằng “Mỹ đóng góp khoảng 10 tỷ USD hằng năm cho các khoản quy định và tự nguyện trên toàn hệ thống LHQ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington đang gánh một gánh nặng không công bằng về chi phí của LHQ và yêu cầu cơ quan này cải cách. Người phát ngôn phái đoàn Mỹ - Stephane Dujarric – tiết lộ 129 quốc gia đã trả phí thường niên cho năm 2019, lên tới gần 2 tỷ USD.

Guterres cho biết ông đã đưa ra nhiều biện pháp vào tháng trước để ứng phó với sự thiếu hụt, chẳng hạn như chỉ cho phép đi lại thiết yếu và hoãn hoặc hủy bỏ một số cuộc họp. Hoạt động của LHQ tại New York, Geneva, Vienna, Nairobi và tại các ủy ban khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Lien Hiep Quoc ‘doi no’ cac quoc gia vi so khong du tien tra cho nhan vien
LHQ duy trì nhiều lực lượng bảo vệ hòa bình tại các quốc gia như Ethiopia, Ấn Độ, Bangladesh, Nepal and Rwanda.

Các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Mỹ được tài trợ bởi một ngân sách riêng, trị giá 6,7 tỷ USD cho đến ngày 30/6/2019 và 6,51 tỷ đô la cho đến ngày 30/6/2020.

Mỹ chịu trách nhiệm cho gần 28% ngân sách gìn giữ hòa bình nhưng chỉ cam kết trả 25% - theo yêu cầu của luật pháp Mỹ. Washington hiện đang nợ khoảng 2,4 tỷ USD cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

Liên Hiệp Quốc cho biết các hoạt động gìn giữ hòa bình của họ chỉ tốn chưa đến một nửa của 1% chi phí quân sự thế giới.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI