Lịch sử thế giới thăng trầm nhìn từ cuộc đời kỳ lạ của hoa hậu quý bà Mỹ

28/07/2017 - 06:00

PNO - Trải qua chiến tranh thế giới lần thứ hai, băng qua ba châu lục và nhiều lần chịu nỗi đau người ở lại, tất cả đều không làm nhạt đi nụ cười của người phụ nữ gốc Ba Lan.

Dù ngoài 90, bà Krystyna Farley vẫn dễ dàng đạt danh hiệu cao quý nhất trong cuộc thi hoa hậu quý bà Connecticut năm 2016.

Bà nói: “Mọi người nghĩ rằng bước qua tuổi 60 tuổi đồng nghĩa với việc cuộc sống đến hồi kết thúc, nhưng không phải vậy. Bạn vẫn còn sống, bạn có thể nhảy, có thể may, có thể vẽ, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn”.

Mặc cho những ký ức đau thương trong thời kỳ thế chiến, sự lạc quan và nụ cười không bao giờ rời bỏ bà Krystyna.

Lich su the gioi thang tram nhin tu cuoc doi ky la cua hoa hau quy ba My
Cô gái trẻ Krystyna Farley chụp ảnh cùng người em họ vào năm 1938, tại nông trại của gia đình.

Bà sinh ra ở miền đông Ba Lan vào năm 1925, trong một ngôi nhà được bao quanh bởi rừng cây anh đào. Nhưng khi Krystyna lên 14 tuổi, Ba Lan nhanh chóng biến thành chiến trường.

Gia đình của Krystyna bị quân đội Liên Xô bắt đi vào một đêm lạnh giá. Họ được đưa lên chuyến tàu chở gia súc, bắt đầu cuộc hành trình kéo dài một tháng giữa dãy núi Ural.

Gia đình trải qua hai năm khủng khiếp, cho đến khi Đức tấn công Liên Xô vào ngày 22/6/1941. Cha của Krystyna, ông Andrzej, cùng với hàng ngàn người khác phải gia nhập vào Quân đội Ba Lan lưu vong.

Tất cả phụ nữ và trẻ em đều bị bỏ lại phía sau. Không thể trở về nhà, Krystyna cùng mẹ Walentyna, và các chị em đành sống tạm gần thủ đô Uzbekistan, Tashkent.

Lich su the gioi thang tram nhin tu cuoc doi ky la cua hoa hau quy ba My
Krystyna (hàng đứng, thứ 5 từ trái sang) đến thăm Jerusalem cùng quân đoàn của cha.

Nhưng vì khổ cực, bà Walentyna quyết định ở lại Uzbekistan cùng con gái lớn, Alice, và gửi bốn chị em Krystyna đến một trại trẻ mồ côi tại Iran.

Nghe lời mẹ, Krystyna dẫn ba người em lên thuyền vượt biển và tiến về phía nam đến Tehran. Nơi đây có rất nhiều thức ăn và nơi trú ẩn, nhưng Krystyna bị viêm phổi nặng đến mức mọi người đã chuyển cô đến nhà xác.

May mắn, một y tá trông thấy Krystyna di chuyển và nhận ra rằng cô vẫn còn sống. Khi hồi phục, Krystyna cùng hai em trai tham gia quân đôi, và gửi em gái, Natalie, đến một trại trẻ mồ côi ở Châu Phi.

Sau 5 năm phục vụ trong đội quân y, Krystyna được trao huy chương King George. Định mệnh đưa cô đến Ai Cập, rồi sang Iraq, nơi cô được đoàn tụ với cha.

Lich su the gioi thang tram nhin tu cuoc doi ky la cua hoa hau quy ba My
Người nữ y tá xinh đẹp bén duyên cùng chàng lính Stanley Slowikowski, cả hai kết hôn năm 1945.

Khoảng thời gian này, Krystyna gặp và kết hôn cùng Stanley Slowikowski, một thương binh mà cô chăm sóc. Họ có với nhau ba người con, nhưng Stanley sớm qua đời vào năm 1949.

Khi chiến tránh thế giới kết thúc, Krystyna cùng cha, hai em trai và em gái chuyển đến sống tại Anh.

Thế nhưng niềm vui không trọn vẹn khi họ nhận được tin rằng mẹ cô đã qua đời vì bệnh viêm phổi, còn chị gái Alice thì mất tích.

Krystyna bắt đầu kiếm sống bằng cách dạy nhảy cho trẻ em. Năm 1953, đoàn múa của cô được mời biểu diễn tại lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth.

Lich su the gioi thang tram nhin tu cuoc doi ky la cua hoa hau quy ba My
Vũ đoàn của Krystyna chuẩn bị cho buổi lễ nhậm chức của nữ hoàng Elizabeth.

Trước khi rời Anh để đến Mỹ vào năm 1955, Krystyna hạ sinh một người con nữa là Elizabeth.

Với một chiếc áo khoác lông trên lưng, vài trăm đô la trong túi và bốn đứa trẻ bên cạnh, cuộc đời Krystyna bước sang trang mới tại vùng đất của giấc mơ.

Krystyna tái hôn vào năm 1956 và có thêm một người con gái nữa, tên là Eva. Tuy nhiên, mãi đến tuổi 50, bà mới gặp tình yêu đích thực của đời mình, ông Ed Farley.

Họ kết hôn năm 1979 và chưa từng xa nhau kể từ đó.

Lich su the gioi thang tram nhin tu cuoc doi ky la cua hoa hau quy ba My
Cô cùng các con, George, Little Krystyna, Elizabeth, và Alice đến New Britain, Connecticut vào năm 1955

Bước vào tuổi xế chiều, bà Krystyna quyết định tham gia vào cuộc thi Hoa hậu Connecticut, lần đầu tiên ở tuổi 70.

Sau nhiều năm thử thách và thất bại, trong nỗ lực lần thứ ba, bà được trao vương miện hoa hậu quý bà Connecticut năm 2016.

Lich su the gioi thang tram nhin tu cuoc doi ky la cua hoa hau quy ba My
Bà Krystyna (bìa trái) cùng các thí sinh khác trong vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu quý bà Connecticut 2016.

“Ban đầu tôi chỉ có một chiếc váy và ít tài năng như nhảy múa, đọc thơ, diễn kịch.

Nhưng sau khi khoác chiếc áo choàng, tôi bày tỏ nhiều hơn về triết lý sống của mình, đó là yêu thương và đối xử tốt với mọi người”.

Bà nói thêm: “Bạn phải yêu mến và ở cạnh mọi người, bởi vì nếu không có họ, bạn chẳng khác nào một chú chim bồ câu đã chết”.

Lich su the gioi thang tram nhin tu cuoc doi ky la cua hoa hau quy ba My
Trải qua hơn 90 năm cuộc đời, bà Krystyna vẫn luôn sống vui tươi và yêu thương mọi người xung quanh.

Bà Krystyna vừa trao lại vương miện hoa hậu cho người kế nhiệm hồi tháng 5 và chuẩn bị ăn mừng sinh nhật lần thứ 92 vào ngày 19/ 8 tới.

Với 9 đứa cháu, 4 đứa chắt, cuộc đời của bà dường như vẫn luôn bận rộn và đầy yêu thương.

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI