Lệnh cấm nhập cảnh 2.0 bắt đầu thực thi hôm nay tại Mỹ

30/06/2017 - 08:25

PNO - Nhà chức trách Mỹ sáng 30/6 (giờ Việt Nam) bắt đầu thực thi lệnh cấm nhập cảnh, chỉ mấy ngày sau khi sắc lệnh hành chính sửa đổi của Tổng thống Trump được Toà án Tối cao Hoa Kỳ phán quyết phục hồi một phần.

Như vậy, sau hơn 5 tháng kể từ ngày Tổng thống Trump ký sắc lệnh nhập cư đầu tiên, thường được gọi là lệnh cấm nhập cảnh, sắc lệnh này mới đi vào cuộc sống, sau khi bị tòa án liên bang các địa phương phán quyết đình chỉ vì tính chất chống tôn giáo được đặt nặng hơn vấn đề an ninh quốc gia.

Theo phán quyết của Tòa án Tối cao, công dân từ sáu nước người Hồi giáo chiếm đa số - Somalia, Sudan, Yemen, Iran, Syria và Libya - nếu không có quan hệ với cá nhân (vợ hoặc chồng) và tổ chức (học tập hoặc làm việc) ở Mỹ sẽ không được phép nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày, và 120 ngày đối với người tị nạn từ bất kỳ quốc gia nào.

Lenh cam nhap canh 2.0 bat dau thuc thi hom nay tai My
Lệnh cấm nhập cảnh 2.0 của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực từ sáng 30/6 (giờ Việt Nam) - Ảnh: Fox43

Ai không được phép nhập cảnh?

Các hướng dẫn mới đã được gửi tới các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ hôm 28/6, theo đó những người xin visa phải chứng minh được mối quan hệ với cha mẹ, vợ/chồng, con, con đã trưởng thành, con rể, con dâu, anh chị em ruột đang sống ở Mỹ để được phép nhập cảnh.

Các thành viên khác trong gia đình - bao gồm vợ/chồng chưa cưới, ông bà, cháu của ông bà, cô chú, cháu của cô chú, anh em họ, anh rể, chị dâu, và bất kỳ thành viên nào khác của gia đình “mở rộng” đều không thuộc diện được áp dụng theo sắc lệnh 2.0.

Lenh cam nhap canh 2.0 bat dau thuc thi hom nay tai My
Công dân 6 quốc gia tạm thời bị cấm nhập cảnh vào Mỹ nếu không có cá nhân hoặc tổ chức ở Mỹ bảo lãnh - Ảnh: Getty Images

Ai được miễn áp dụng lệnh cấm nhập cảnh?

Công dân Hoa Kỳ, cư dân thường trú hợp pháp (còn gọi là chủ thẻ xanh), người có thị thực đang có hiệu lực, những người nộp đơn xin visa vào Mỹ trước ngày 26/6, công dân 2 quốc tịch trong đó có quốc tịch Mỹ, những người đã được cấp quy chế tị nạn… được miễn áp dụng lệnh cấm nhập cảnh.

Một quan chức chính quyền Trump cho biết họ hy vọng mọi việc sẽ diễn ra trơn tru, đặc biệt tại các cửa khẩu và sân bay, vì nhân viên di trú “đã được chuẩn bị tốt cho điều này”.

Lenh cam nhap canh 2.0 bat dau thuc thi hom nay tai My
Những người có thẻ xanh được miễn áp dụng lệnh cấm nhập cảnh 2.0 - Ảnh: NBC News

Tuy nhiên, nhiều luật sư vẫn tỏ ra lo ngại vì định nghĩa “quan hệ đáng tin cậy”, tiêu chí để cấp thị thực vào Mỹ, có thể bị giải thích sai lệch ở mỗi nước.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI