Lễ nhậm chức của Tổng thống Trump: 10.000 USD cho tiền trang điểm

15/01/2019 - 15:00

PNO - Tờ New York Times tiết lộ các khoản chi khủng trong lễ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump cách đây hai năm, trong đó các nhà tài trợ tư nhân đã đóng góp 107 triệu USD.

Le nham chuc cua Tong thong Trump: 10.000 USD cho tien trang diem
Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania tại buổi dạ hội ngày nhậm chức ngày 20/1/2017 - Ảnh: New York Times

10.000 USD được chi để trang điểm cho 20 trợ lý tại sự kiện buổi tối ngày nhậm chức, một ngày lễ công cộng ở Mỹ. Mỗi ngày ủy ban nhậm chức của Tổng thống Trump thanh toán 30.000 USD cho hàng chục nhân viên hợp đồng, ngoài ra, họ còn được thanh toán đầy đủ tiền phòng khách sạn, các dịch vụ phòng, vé máy bay, chi phí taxi và thậm chí cả tiền giặt đồ.

Hóa đơn của khách sạn Trump International ngày này lên tới hơn 1,5 triệu USD. Chi tiết các khoản chi tiêu, được lượm lặt từ tư liệu các cuộc phỏng vấn của tờ New York Times và trước đó chưa được công bố, cho thấy ủy ban đã chi mạnh tay trong hầu hết các hoạt động xung quanh sự kiện nhậm chức.

Trong vòng 72 ngày, ủy ban đã tiêu tốn khoảng 100 triệu USD, gần gấp đôi hoặc nhiều hơn số tiền mà các cựu Tổng thống Barack Obama hoặc George W. Bush quyên góp được cho lễ nhậm chức lần thứ nhất và thứ hai của họ.

Le nham chuc cua Tong thong Trump: 10.000 USD cho tien trang diem
Khách sạn Trump International lập hóa đơn hơn 1,5 triệu USD cho ủy ban nhậm chức - Ảnh: New York Times

Việc chi tiêu mạnh tay cho thấy Tổng thống Trump muốn có một khởi đầu hoành tráng cho khoảng 20 sự kiện quanh khu vực Washington, đồng thời đây cũng là thương hiệu của những sự kiện trước nay của ông Trump, giống như trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử.

Tiết lộ chi tiết về chi tiêu được đưa ra đúng vào thời điểm ủy ban lễ nhậm chức đang phải đối mặt với sự giám sát pháp lý đối với các khoản tài trợ đã cấp cho họ.

Ủy ban nhậm chức được yêu cầu thống kê mọi sự đóng góp với Ủy ban bầu cử liên bang, và báo cáo của nhóm hiện đang được các công tố viên liên bang ở Manhattan và Brooklyn điều tra. Các nhà điều tra cũng xem xét liệu có bất kỳ khoản đài thọ nào từ nước ngoài, vốn bị coi là bất hợp pháp ở Mỹ, được chuyển thông qua người Mỹ, cũng như xem có khoản nào nằm ngoài sổ sách hay không.

Le nham chuc cua Tong thong Trump: 10.000 USD cho tien trang diem
Ủy ban nhậm chức đã chi 924.000 USD cho vòng hoa cao 2,1 mét, các đài tưởng niệm rêu phong, hoa và các vật trang trí khác cho nhà ga Union Station - Ảnh: New York Times

Trong đa số các trường hợp, ủy ban nhậm chức có thể tự do chi tiêu số tiền họ có được từ khoản đóng góp tư nhân. Phần lớn tiền tài trợ ủy ban nhậm chức nhận được là từ tập đoàn lớn, như AT&T, Bank of America và Pfizer, và các nhà tài trợ có lâu năm của đảng Cộng hòa, như Sheldon G. Adelson và Andrew Beal.

Phần lớn các khoản chi tiêu lớn liên quan đến chi phí sinh hoạt. Trong tổng số 107 triệu USD tài trợ được New York Times khảo sát, phần lớn là chi phí lương và khoảng 40 khoản mục hầu hết liên quan đến chi trả khách sạn và các nhà cung cấp khác.

Khoảng 5 triệu USD được chuyển cho các tổ chức từ thiện, mức cao nhất trong lịch sử họ nhận được từ một ủy ban nhậm chức.

Le nham chuc cua Tong thong Trump: 10.000 USD cho tien trang diem
Bà Stephanie Winston Wolkoff, một người bạn thân của bà Melania Trump, được trả khoản “phí giám sát” 1,6 triệu USD cho lễ nhậm chức - Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, hàng triệu USD đã bị lãng phí. Khoản này bao gồm 6,4 triệu USD tiền phòng cho khách sạn. Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đặt dư số phòng khách sạn cho nhân viên phục vụ lễ nhậm chức đến lúc đó còn chưa được thành lập, hậu quả là chỉ có một nửa số phòng được sử dụng như dự kiến.

Khoản tiền 1,2 triệu USD ủy ban dự kiến ​​sẽ chi cho một trung tâm truyền thông không trở thành hiện thực. Các phân bổ chi phí khác của ủy ban cũng cho thấy một sự bất thường, trong đó có dự án 1,6 triệu USD cho bộ phim tài liệu của bà Winston Wolkoff, một người bạn thân của Đệ nhất phu nhân Melania, sau đó cũng bị hủy bỏ.

Steve Kerrigan - nguyên chánh văn phòng cho ủy ban nhậm chức đầu tiên của ông Obama - nói rằng khoản phí giám sát trị giá 1,6 triệu USD tương đương một phần tư số tiền họ trả lương cho toàn bộ 450 nhân viên vào năm 2009. Còn ông Greg Jenkins - giám đốc điều hành lễ nhậm chức lần thứ hai của ông Bush - cho biết, ông chưa bao giờ nghe ai nhận loại phí như vậy trong bất kỳ lễ nhậm chức nào.

Tô Châu (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI