Lây lan nấm lạ nguy hiểm gây chết người

30/07/2019 - 10:00

PNO - Một loại nấm độc có tên là candida auris đang lan rộng khắp thế giới với tốc độ đáng báo động vì nó có khả năng kháng thuốc, các chuyên gia tin rằng sự bành trướng của nấm này là do biến đổi khí hậu.

Các "siêu vi khuẩn" kháng thuốc như candida auris đã tiến hóa để chống lại các phương pháp điều trị hiện hữu, điều đó khiến chúng trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Lay lan nam la nguy hiem gay chet nguoi
Một dạng nấm candida không thuộc nhóm auris lấy từ mẫu gan người - Ảnh: CDC PHIL

Mỗi năm, ước tính 23.000 người Mỹ tử vong vì các siêu vi khuẩn kháng kháng sinh, những vi khuẩn tiến hóa nhanh hơn các lựa chọn điều trị hiện có. Nhưng các bác sĩ không chỉ lo về sự lan rộng của các ca nhiễm khuẩn kháng thuốc, họ có cơ sở để lo lắng về nhiễm nấm kháng thuốc.

Một loại nấm kháng thuốc gây chết người có tên là candida auris đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu và gây ra điều mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) gọi là "một mối đe dọa khẩn cấp".

Năm 2009, các bác sĩ lần đầu tiên phát hiện candida auris trong dịch tai của một bệnh nhân ở Nhật Bản. Kể từ đó, loại nấm này đã lan rộng không chỉ sang Mỹ, mà còn nhiều quốc gia khác, trong đó có Colombia, Ấn Độ và Hàn Quốc.

CDC báo cáo bảy trường hợp nhiễm candida auris đầu tiên ở Mỹ vào tháng 8/2016. Đến tháng 5 năm sau tổng cộng đã có 77 trường hợp được ghi nhận ở các tiểu bang New York, New Jersey, Illinois, Indiana, Maryland, Massachusetts và Oklahoma. Kiểm tra những người tiếp xúc với 77 trường hợp đầu tiên, CDC xác định loại nấm độc này lan rất nhanh và đã lây nhiễm thêm 45 trường hợp nữa. Tính đến ngày 31/5/2019, ở Mỹ đã có 685 trường hợp nhiễm nấm candida auris.

Theo một bài viết gần đây của Hiệp hội Vi sinh học Mỹ (ASM), một số nhà nghiên cứu tin rằng sự gia tăng toàn cầu của nấm candida auris là do tác động của biến đổi khí hậu.

Tiến sĩ Arturo Casadevall, chủ tịch của Khoa Vi sinh Phân tử và Miễn dịch học Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết, “khi khí hậu trở nên ấm hơn, một số sinh vật trong đó có nấm candida đã thích nghi với nhiệt độ cao hơn, và khi chúng thích nghi, chúng vượt qua ngưỡng nhiệt độ bảo vệ của con người".

Các nhà khoa học cho biết, những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ nhiễm trùng nấm độc candida auris rất cao.

Lay lan nam la nguy hiem gay chet nguoi
Những người có hệ miễn dịch yếu do bệnh tật hoặc tuổi tác có nhiều khả năng bị nhiễm nấm candida auris - Ảnh: iStock

Thông thường, candida auris ảnh hưởng đến những người có hệ miễn dịch yếu trong bệnh viện hoặc bị bệnh nặng. Trên thực tế, sự bùng phát candida auris đã được báo cáo tại các bệnh viện và trung tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.

Ở Anh, một đơn vị chăm sóc đặc biệt đã phải đóng cửa sau khi phát hiện 72 người bị nhiễm nấm candida auris và tại Tây Ban Nha, một bệnh viện phát hiện 372 bệnh nhân nhiễm nấm. Đáng chú ý, khoảng 41% bệnh nhân nhiễm nấm độc trong bệnh viện ở Tây Ban Nha chết trong vòng 30 ngày sau khi được chẩn đoán.

Candida auris làm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe lo lắng vì chúng chưa có thuốc đặc trị. Loại nấm này thậm chí còn có khả năng tồn tại nhiều tuần trên các bề mặt nhẵn như tường và đồ nội thất, và những người mắc bệnh kháng thuốc từ nấm này về lý thuyết sẽ tử vong vì hết thuốc chữa.

Tô Châu (Theo Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI