Lâu đài Shuri, một di sản thế giới của Nhật đã bị thiêu rụi

31/10/2019 - 08:55

PNO - Ngọn lửa bùng cháy vào rạng sáng nay đã nhanh chóng phá hủy tòa nhà chính của Lâu đài Okinawa thuộc triều đại của Vương quốc Ryukyu, Nhật Bản.

Cảnh sát cho biết, tòa nhà chính cùng quần thể Lâu đài Shuri ở Naha, thủ phủ của tỉnh Okinawa, đã hoàn toàn bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn xảy ra lúc 2g40 sáng nay, 31/10.

Cơ quan chức năng và lực lượng cứu hoả cũng xác nhận, ngọn lửa cũng đã nhấn chìm các tòa nhà khác trong khu phức hợp lâu đài được công nhận là di sản văn hoá thế giới này.

Lau dai Shuri, mot di san the gioi cua Nhat da bi thieu rui
Lâu đài Shuri, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Naha, Okinawa, bốc cháy vào rạng sáng 31/10. Ảnh: NAR

Hơn 10 xe cứu hỏa đã được điều đến hiện trường. Hiện không có báo cáo về các trường hợp thương vong. Cảnh sát và cứu hỏa địa phương đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Lâu đài cổ là một điểm du lịch lớn ở phía tây nam Nhật Bản. Nó là đại diện cho Vương quốc Ryukyu, một vương triều kéo dài 450 năm cho đến khi Okinawa được sáp nhập vào Nhật Bản năm 1879.

Lau dai Shuri, mot di san the gioi cua Nhat da bi thieu rui
Lâu đài Shuri khi được khôi phục và mở cửa như một công viên quốc gia vào năm 1992. Ảnh: NAR

Trước đây, Lâu đài Shuri từng bị bỏ hoang trong đống đổ nát sau các trận chiến khốc liệt giữa Phát xít Nhật với lực lượng Hoa Kỳ trong những năm diễn ra Đệ Nhị Thế Chiến. Sau đó, quần thể lâu đài đã được khôi phục và mở cửa như một công viên quốc gia vào năm 1992.

Tám năm sau, Lâu đài Shuri đã được công nhận là Di sản văn hoá thế giới thứ 11 của Nhật Bản vào tháng 12/2000.

UNESCO viết trên trang web về khu phức hợp: "Năm trăm năm lịch sử Ryukyuan (thế kỷ 12-17) được đại diện bởi nhóm các địa điểm và di tích này. Tàn tích của các lâu đài, trên các vị trí cao, là bằng chứng cho cấu trúc xã hội trong phần lớn thời kỳ đó, trong khi các địa điểm linh thiêng cung cấp bằng chứng cho sự tồn tại hiếm hoi của một hình thức tôn giáo cổ xưa vào thời hiện đại".

Hội trường chính được xây dựng lại của lâu đài Shuri nói riêng được ca ngợi là "một tượng đài vĩ đại tượng trưng cho niềm tự hào của người Ryukyu".

Nhật Bản sở hữu nhiều khu phức hợp lâu đài lịch sử, hầu hết là những công trình được xây dựng lại cẩn thận. Một số hứng chịu thiệt hại từ thiên tai trong những thập kỷ gần đây, bao gồm Lâu đài Kumamoto ở miền nam Nhật Bản, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi một loạt các trận động đất kinh hoàng.

Ngọc Hạ (Theo AFP, CNA)

Quốc Ngọc (Theo Nikkei Asian Review)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI